Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Kỷ lục siêu dẫn mới sắp tiệm cận với nhiệt độ phòng   06-06-2019
Bất kể một vật liệu có khả năng dẫn điện tốt đến đâu, kỳ thực vẫn có một mức trở kháng nào đó – trừ phi bạn sử dụng vật liệu siêu dẫn. Vì có khả năng dẫn điện với hao hụt bằng không tuyệt đối nên chúng có thể có tính cách mạng nếu không vì một vấn đề nhỏ: chúng chỉ hoạt động nếu được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh. Nhưng nay các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck vừa báo cáo một mức nhiệt độ kỷ lục mới cho siêu dẫn ở mức -23° C (-9,4° F).


Một nhóm đã sử dụng buồng áp suất vốn ép mẫu vật đến 1,7 triệu lần áp suất khí quyển để tạo ra lantan hydrua vốn được phát hiện vẫn duy trì khả năng siêu dẫn ở nhiệt độ -23° C (Ảnh: Thomas Hartmann)

Thông thường, khi các electron chạy qua một chất dẫn điện, điện tích âm của chúng ám chỉ rằng chúng đẩy nhau, khiến chúng nảy ra khỏi các nguyên tử lân cận. Do đó, điều này làm lãng phí một phần năng lượng và chúng ta có thể cảm nhận tác dụng phụ không mong muốn này ở dạng nhiệt thoát ra từ các thiết bị điện tử.

Nhưng điều đó không hẳn lúc nào cũng đúng. Các chất siêu dẫn giữ cho các electron chạy qua mà không hề có trở kháng, có thể là một bước tiến dài hướng tới cải thiện mạch điện và lưu trữ - ví dụ, một vòng dây siêu dẫn có thể duy duy trì dòng điện chạy vô hạn mà không cần đến nguồn điện,

Không may, đối với hiện tại, các chất siêu dẫn cần làm lạnh đến nhiệt độ cực thấp để vận hành – thường là nhiệt độ dưới -234º C (-389º F), điều gần như loại chúng ra khỏi công dụng thực tế nhất. Lý tưởng là chúng có thể vận hành ở nhiệt độ phòng nhưng các nỗ lực tốt nhất cho đến này chỉ cho chúng hoạt động ở nhiệt độ đến -70° C (-94° F).

Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu lập kỷ lục trước đây nay đã có thể làm ấm chất siêu dẫn lên đến -23° C, là một bước nhảy vọt cực lớn hướng tới nhiệt độ phòng. Để làm điều này, nhóm đã cho lantan kim loại và khí hydro vào một buồng áp suất và nén mạnh các mẫu – mạnh đến 1,7 triệu lần so với áp suất khí quyển. Áp suất này tạo ra một vật liệu có tên lantan hydrua (LaH10)

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu làm mát nhiệt độ xuống và phát hiện ra rằng ở nhiệt độ tương đối cao -23° C, trở kháng điện giảm xuống bằng 0. Phát hiện này được ủng hộ bởi các số đo được lấy trong một từ trường ngoài.

“Nghiên cứu của chúng tôi là một bước tiến lớn và một cột mốc trên con đường hướng tới khả năng siêu dẫn ở nhiệt độ phòng” nhà nghiên cứu dẫn đầu Eremets cho biết.

Bước tiếp theo đối với nhóm là thử nghiệm với các vật liệu khác như ytri hydrua vốn cho phép đạt khả năng siêu dẫn ở nhiệt độ thậm chí cao hơn nữa.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập