Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Loài ong sử dụng khí để bảo quản thức ăn   19-06-2019
Trứng của loài ong săn ong châu Âu tiết ra oxit nitric ngăn không cho thức ăn của ấu trùng ong bị lên mốc

Thức ăn cất giữ ở môi trường nóng ấm và ẩm ướt bị mốc meo rất nhanh và vì thế không thể ăn được hoặc thậm chí gây ngộ độc. Để ngăn chặn điều này, chúng ta sử dụng tủ lạnh và tủ đông cùng nhiều phương pháp cất giữ khác nhau. Động vật không có những thiết bị kỹ thuật như thế, và vì thế cần tìm cách khác để bảo quản thức ăn. Loài ong săn ong châu Âu, Philanthus triangulum, là một loài ong bắp cày, trong đó con ong cái đi săn ong mật, đã tiến hóa thành công một phương pháp bảo quản thức ăn. Một con ong cái mang 5 con ong mật vào các lỗ tổ ong, ở đó chúng đóng vai trò là thức ăn cho các ong con. Ong cái thích làm tổ ở nơi có nhiều ánh nắng và cát. Tổ ong sâu và vì thế các lỗ tổ ong ấm và ẩm ướt. Những môi trường như thế rất thuận lợi cho sự phát triển của ấu trùng ong; tuy nhiên, những điều kiện này cũng là môi trường sinh sôi của các loại nấm móc. Vì thế, những con ong được cất giữ ở các điều kiện như thế trong phòng thí nghiệm lớn rất nhanh trong vòng 1-3 ngày. Đáng ngạc nhiên, nguy cơ bị nấm mốc lại thấp hơn nhiều ở tổ của loài ong săn ong này, vì thế hầu hết ấu trùng ong đều có thể hoàn thành chu kỳ phát triển từ 8-10 ngày cho đến khi làm kén.

Các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Regensburg và Trường Đại học Johannes Gutenberg ở Mainz đã phát hiện một cơ chế đáng kinh ngạc rằng, loài ong săn ong này đã tiến hóa để đảm bảo thức ăn của ấu trùng ong không bị lên nấm. Theo các nghiên cứu gia, trứng ong phát ra một loại khí tiêu diệt nấm mốc một cách hiệu quả. Một cuộc phân tích hóa học cho thấy kết quả đáng ngạc nhiên rằng loại khí này là oxit nitric. Trứng tạo ra oxit nitric ở số lượng lớn và thải khí này vào không trung, khí này phản ứng với oxy trong khí quyển thành nitơ dioxit (NO2).

Cả NO và NO2 đều có tính phản ứng cao và tính oxy hóa mạnh. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi nồng độ những khí này cao có thể tiêu diệt nấm mốc. Nhưng trứng ong có thể tổng hợp lượng NO như thế bằng cách nào? Các khoa học gia đưa ra giả thuyết rằng NO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa ở hầu hết tất cả các sinh vật, từ vi khuẩn cho đến động vật hữu nhũ, đây chính là điều kiện tiên quyết quan trọng cho sự tiến hóa của cơ chế này. Ở liều lượng thấp và do khả năng phản ứng và khuếch tán cao, NO đóng vai trò là phân tử ra hiệu và liên quan đến việc điều chỉnh huyết áp cũng như trong các quá trình phát triển. Hàm lượng cao hơn được nhiều loài động vật sử dụng làm phản ứng miễn dịch tiêu diệt các mầm bệnh.

Việc sử dụng các loại khí có tính phản ứng cao để chế ngự tình trạng mốc meo trong việc cung cấp thức ăn đã cải thiện đáng kể khả năng sống sót của loài ong săn ong này. Các nghiên cứu gia cho biết các kết quả nghiên cứu này không những gây hứng thú cho lĩnh vực nghiên cứu cơ bản mà còn cho các ứng dụng trong y học con người.  

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập