Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Rác bông tìm tấy công dụng mới như một loại nhựa thân thiện với môi trường   20-06-2019
Khi một chiếc máy tách sợi được sử dụng để tách sợi bông ra khỏi hạt, rất nhiều xơ được tạo ra dưới dạng sản phẩm thải. Hiện tại, phần lớn xơ bông đó chỉ đơn giản bị đốt đi hoặc cho ra bãi chôn lấp. Tuy nhiên, nhờ một nghiên cứu mới từ Úc, rác này có thể sớm được chuyển đổi thành nhựa tự phân hủy.


Nghiên cứu sinh tiến sĩ Abu Naser Md Ahsanul Haque (bên trái) và Tiến sĩ Maryam Naebe cùng với trợ lý nghiên cứu Tiến sĩ Rechana Remadevi đang cầm các mẫu nhựa sinh học (Ảnh: Đại học Deakin)

Theo Tiến sĩ Maryam Naebe của Đại học Deakin, xấp xỉ 29 triệu tấn xơ bông được tạo ra hằng năm với khoảng 1/3 số đó chỉ đơn giản bị vứt bỏ. Các thành viên nhóm bà muốn giải quyết lượng rác thải đó, đồng thời cung cấp cho người nông dân trồng bông một nguồn thu nhập bổ sung và sản xuất một chất thay thế bền vững cho nhựa tổng hợp nguy hại.

Điều này đã thúc giục họ phát triển một hệ thống mà ở đó các hóa chất rẻ tiền thân thiện với môi trường được sử dụng để hòa tan xơ sợi cùng với các loại rác bông khác như hạt và cuống. Chất polyme hữu cơ lỏng thu được được sử dụng để tạo ra một loại màng nhựa.

Vật liệu tự phân hủy một cách vô hạn sau khi được chôn dưới đất và có khả năng sử dụng được trong ngành canh tác bông vải cho các ứng dụng như giấy gói kiện hàng hay bao gói hạt và phân bón. Vật liệu thậm chí có thể là một phần của một quy trình nông nghiệp khép kín.

“Nhựa sinh học này có thể tự phân hủy và biến thành đất mà sau đó sẽ được sử dụng để trồng bông, sản sinh ra rác bông trong quá trình tách sợi bông mà sau đó có thể được chuyển đổi mục đích một lần nữa thành nhựa sinh học”, Naebe giải thích.

Và như một phần thưởng bổ sung, màng nhựa này được báo cáo là có chi phí sản xuất rẻ hơn các sản phẩm gốc dầu tương tự.

Nghiên cứu này là một phần của dự án do nghiên cứu sinh tiến sĩ Abu Naser Md Ahsanul Haque và trợ lý nghiên cứu Rechana Remadevi đẫn đầu. Hai nhà nghiên cứu đang xem xét áp dụng công nghệ này cho rác hữu cơ và vật liệu thực vật như cỏ chanh, gai dầu, vỏ hạt hạnh nhân, rơm lúa mỳ, mùn cưa và vỏ bào gỗ. Tương tự, các nhà khoa học từ Đại học quốc gia Singapore gần đây cũng tìm thấy công dụng cho rác bông bằng cách chuyển đổi rác này thành một loại aerogel cách nhiệt và thấm hút.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập