Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng quần thể mực   24-06-2019
Biến đổi khí hậu có lẽ đang chịu trách nhiệm cho sự phong phú của loài sứa trên các đại dương trên thế giới nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng hiện tượng này cũng có thể dẫn đến một thứ khác – rất rất nhiều mực. Phát hiện trái ngược với những gì được người ta dự đoán.


Tiến sĩ Blake Spady đang quan sát một con mực đang sống tốt một cách bất ngờ trong nước axit (Ảnh: Blake Spady)

Khi sự ấm lên toàn cầu khiến các vùng biển ấm lên, hàm lượng carbon dioxide tăng trong nước khiến nước mang tính axit hơn. Máu của mực rất nhạy với biến động về tính axit, do đó lâu nay người ta nghĩ rằng sự axit hóa đại dương sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động yếm khí của mực. Lý do là vì, kỹ thuật bơi của mực rất tốn năng lượng, đòi hỏi rất nhiều oxy phải được hấp thu và vận chuyển bởi hệ tim mạch của chúng.

Để kiểm tra xem chúng có thể sống tốt như thế nào trong tương lai, các nhà khoa học tại Đại học James Cook của Úc đã đặt nhiều con mực nhỏ 2 màu và mực vây lớn trong các bể nước chảy liên tục và để 2 loài mực này ở đó trong một khoảng thời gian tương đương với xấp xỉ lần lượt 20% và 36% tuổi thọ của chúng. Nồng độ CO2 của nước được tăng lên đến một mức được dự đoán cho các đại dương trên thế giới vào cuối thế kỷ này.

Đáng ngạc nhiên, thậm chí sau thực hiện “bài tập toàn diện” trong những khoảng thời gian liên tục, hoạt động yếm khí và sự phục hồi của loài động vật chân đầu này vẫn không bị ảnh hưởng. Khả năng thích nghi này được cho là do sự liên kết máu oxy tốt hơn dự đoán và điều này không chỉ cho phép mực sống sót cùng biến đổi khí hậu mà nó thậm chí có thể dẫn tới sự gia tăng quần thể - một số loài săn mồi chủ yếu đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự axit hóa.

“Chúng tôi nghĩa rằng mực có khả năng năng thích nghi với biến động môi trường cao do tuổi thọ ngắn, sinh trưởng nhanh, quần thể lớn và tốc độ tăng quần thể cao của chúng. Chúng ta có thể thấy rằng một số loài rất phù hợp để thành công trong các đạt dương biến động nhanh của chúng ta và 2 loài mực này nằm trong số đó. Điều có vẻ chắc chắn nhất là nó sẽ trở thành một thế giới rất khác biệt”, nhà khoa học dẫn đầu Tiến sĩ Blake Spady cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập