Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chính phủ Canada công bố lệnh cấm buôn bán vây cá mập   25-06-2019
Chưa tới 2 tuần sau khi tuyên bố một lệnh cấm đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, Canada nay vừa tiến thêm một bước nữa hướng tới bảo vệ môi trường bằng việc cấm xuất nhập khẩu vây cá mập. Canada là nước đầu tiên trong nhóm các nước công nghiệp và đang phát triển G20 làm việc này.


Công bố được đưa ra hôm 20/6 ở Toronto (Ảnh: Bộ ngư nghiệp và đại dương)

Là một trong những loài săn mồi hàng đầu trong đại dương, cá mập đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái biển. Mặc dù vậy, đáng buồn lại có một thị trường rộng lớn cho vây cá mập mà ở đó vây được sử dụng trong món súp vi cá và thuốc bắc.

Để đáp ứng nhu cầu đó, thủy thủ trên các tàu đánh cá thương mại sẽ bắt cá, cắt vây và sau đó ném cá thường vẫn còn sống xuống biển. Cá mập không vây sẽ chìm xuống đáy biển, ở đó chúng sẽ chết vì ngạt thở hoặc bị ăn thịt. Bằng cách chỉ giữ lại vây cá, thủy thủ có thể tối đa hóa số lượng cá mập mà họ thu hoạch vì không phải vận chuyển nguyên cả con cá to về cảng.

Người ta ước tính, có từ 75 đến 100 triệu con cá mập bị giết để lấy vây mỗi năm trên toàn thế giới, vượt xa tốc độ mà chúng có thể sinh sản. Kết quả là rất nhiều loài cá mập hiện đang đị đe dọa tuyệt chủng.

Kể từ năm 1994, những người khai thác cá Canada tham gia khai thác vây cá mập bị coi là bất hợp pháp. Tuy nhiên, nay chính quyền liên bang còn công bố cấm xuất khẩu và nhập khẩu vây cá mập không còn gắn trên mình cá. Dự luật được thông qua hôm 18/6 và hiện đang đợi sự phê chuẩn của hoàng gia.

Công bố được đưa ra bởi bộ trưởng Bộ ngư nghiệp và đại dương Honourable Jonathan Wilkinson và Phòng vệ duyên hải Canada. Cùng có mặt tại lễ công bố là đại diện của Hiệp hội nhân đạo quốc tế và tổ chức phi lợi nhuận Oceana Canada cùng gia đình nhà làm phim Canada Rob Stewart, người đã tạo được sự chú ý của quốc tế đối với hoạt động khai thác vây cá mập với bộ phim tài liệu 2006 Sharkwater của ông nhưng đã qua đời trong một tai nạn lặn có bình dưỡng khí khi quay phần tiếp theo ở Florida.

“Cắt vây cá mập là một hoạt động hủy hoại không thể tranh cãi, góp vào sự sụt giảm của cá mập toàn cầu và đặt ra mối đe dọa thường trực với các hệ sinh thái biển. Hành động mới được công bố hôm nay là một minh chứng rõ ràng cho sự dẫn đầu của Canada trong việc bảo tồn môi trường biển của chúng ta”, Wilkinson khẳng định.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập