Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phương pháp giám định pháp y đột phá có thể áp dụng cho bất kỳ cọng lông nào trên cơ thể   01-07-2019
Dựa trên một phương pháp pháp y mới phân tích các protein trong sợi tóc, các nhà khoa học từ Trung tâm khoa học pháp y thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore của Mỹ và Đại học bang Michigan xác nhận rằng có thể xác định được một người bằng một sợi lông duy nhất từ bất kỳ nơi nào trên cơ thể.


Nhóm nghiên cứu phòng thí nghiệm LLNL phát hiện ra rằng một cọng lông duy nhất bất kỳ ở đâu trên cơ thể người cũng có thể sử dụng để định danh một người (Ảnh: Julie Russell/LLNL)

Như trong các bộ phim chiếu trên truyền hình, xác định chính xác danh tính của một người từ một cọng tóc là thứ dễ làm nhất. Thực tế, lông cơ thể có nhiều hạn chế thực sự gây nản lòng khi nói đến việc xác định đúng danh tính.

Xét nghiệm tốt nhất được biết đến là DNA nhưng DNA trong lông chỉ đến từ những phần cụ thể trên sợi lông với phần còn lại phần lớn được tạo thành từ một loại protein xơ có tên keratin và theo các tác giả của nghiên cứu mới, nó chỉ chứa DNA hạt nhân nguyên vẹn rất ít. Tệ hơn, vật liệu dễ bị hư hại và có thể bị phân hủy nhanh chóng.

Trái lại, protein lông lại cung cấp một loạt các chất chỉ thị axit amin mà có thể dò được bởi kỹ thuật trắc phổ khối và có thể vẫn tồn tại lên đến 250 năm. Năm 2016, các nhà khoa học từ trung tâm đã phát triển được một xét nghiệm dựa trên protein lông từ một sợi tóc duy nhất nhưng để phương pháp có thể áp dụng thực tế, nó cần phải áp dụng được với lông từ bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể; trong trường hợp tấn công tình dục, lông mu đặc biệt quan trọng.

“Nghiên cứu mới này tập trung vào việc làm sáng tỏ hơn đặc điểm hóa học của protein lông và ảnh hưởng của nó đối với việc định danh bằng chất chỉ thị protein. Chúng tôi đã chỉ ra rằng chúng tôi có thể sử dụng tóc trên đầu để xác định một người. Nay câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể lấy được thông tin định danh đó từ lông ở những vị trí cơ thể khác?”

“Trong nghiên cứu này, nhóm đã nghiên cứu lông tay và lông mu so với tóc. Chúng tôi phát hiện ra rằng lông tay và lông mu cơ bản cung cấp thông tin giống với tóc”, nhà hóa học Fanny Chu giải thích.

Theo nhóm nghiên cứu, phân tích thống kê các chất chỉ thị có thể xác định lông đến từ đâu trong cơ thể với thành phần protein của lông mu cao hơn đáng kể so với tóc hay lông chân tay. Ngoài ra, các chất chỉ thị axit amin cũng được phát hiện giúp làm cho phương pháp này chuẩn xác hơn. Trong khi ban đầu nó chỉ phân biệt được 1 trong số 1 triệu người thì nay sử dụng một sợi lông dài 1 icnh có thể phân biệt được 1 trong số 10 triệu người.

“Chúng tôi đã tiến hành tinh chỉnh kỹ thuật để có thể tiến hành phân tích chỉ với một sợi lông duy nhất mà vẫn phù hợp hơn về mặt pháp y. Kỳ vọng của chúng tôi là với công trình bổ sung, chúng tôi có thể đạt được tỉ lệ xác minh 1/10 triệu với một sợi lông duy nhất trên bất kỳ vị trí nào của cơ thể, đặc biệt là lông mu”, nhà hóa học Deon Anex cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập