Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất độc thần kinh “thân thiện với sinh thái” có thể sử dụng trong thuốc diệt côn trùng dành riêng cho muỗi sốt rét   02-07-2019
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm ước tính có đến 429.000 người chết vì bệnh sốt rét. Và trong khi việc xịt thuốc diệt muỗi phát tán bệnh được ưa dùng thì thuốc diệt côn trùng thông thường cũng độc hại với con người và các loài vật khác. Tuy nhiên, nay một độc tố thần kinh vừa mới được phát hiện chỉ tiêu diệt muỗi gây hại.


Vi khuẩn sản sinh độc tố này được tin là đã tiến hóa cùng với muỗi Anopheles (Ảnh: vladvitek/Depositphotos)

Sốt rét được truyền qua người thông qua muỗi Anopheles vốn đã bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium. Cách đây khoảng 30 năm, các nhà khoa học đã xác định được một chủng vi khuẩn Paraclostridium bifermentans vốn diệt được muỗi Anopheles mặc dù phương pháp nó làm việc này chưa được tìm hiểu. Nay điều đó đã thay đổi nhờ một nghiên cứu quốc tế do Giáo sư Sarjeet Gill tại Đại học California, Riverside dẫn đầu.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách tạo ra một chủng đột biến của vi khuẩn mà không làm chết muỗi. Sau đó, họ so sánh các protein hiện diện trong chủng đó với các protein trong P. bifermentans thông thường và phát hiện ra một độc tố thần kinh có tên PMP1 trong chủng thông thường. Ngoài ra, vi khuẩn không đột biến cũng chứa các protein có thể bảo vệ độc tố này khi nó được hấp thu vào ruột muỗi.

Mặc dù PMP1 có liên hệ với độc tố botulinum (còn gọi là botox) và tetanus, cả hai đều có độc tính cao với con người, nhưng bản thân nó không ảnh hưởng đến bất kỳ loài có xương sống nào hay thậm chí các loài côn trùng khác. Khi chuột được tiêm neurotoxin trực tiếp, chúng không có phản ứng bất lợi nào. Trái lại, muỗi Anopheles chết khi tiếp xúc với độc tố.

Nay các nhà nghiên cứu đang hy vọng rằng các đối tác công nghiệp có thể giúp phát triển một loại thuốc diệt con trùng dựa trên PNP1 để sử dụng ở các nước dễ bị sốt rét tấn công. Vì thuốc này gốc protein nên nó sẽ phân hủy vô hại trong môi trường sau khi được xịt. Và không giống với các loại chất diệt côn trùng gốc hóa học tổng hợp, muỗi sẽ không phát triển sức kháng với thuốc.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập