Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
HIV được loại bỏ khỏi bộ gen của động vật sống   03-07-2019
Các nghiên cứu gia đến từ Trường Y Lewis Katz thuộc Trường Đại học Temple và Trung tâm Y tế thuộc Trường Đại học học Nebraska lần đầu tiên loại bỏ vi-rút HIV-1 DNA khỏi bộ gen của các động vật sống. Vi-rút này có khả năng sao chép và là tác nhân gây bệnh AIDS. Nghiên cứu này đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trong việc phát triển một phương pháp có thể chữa khỏi căn bệnh truyền nhiễm HIV ở người.

Nghiên cứu này cho thấy rằng việc điều trị để ngăn chặn khả năng sao chép của vi-rút HIV và liệu pháp chỉnh sửa gen có thể loại bỏ HIV khỏi các tế bào và cơ quan của những động vật bị lây nhiễm.

Phương pháp điều trị HIV hiện nay tập trung vào việc sử dụng liệu pháp kháng vi-rút (ART). Liệu pháp này ngăn chặn sự sao chép vi-rút HIV nhưng không loại bỏ vi-rút này khỏi cơ thể. Chính vì thế, đây không phải là cách trị dứt điểm HIV, và đòi hỏi phải sử dụng cả đời. Nếu ngưng thuốc, HIV sẽ quay trở lại, khôi phục khả năng sao chép và tạo điều kiện cho sự phát bệnh AIDS. Sự quay trở lại của HIV là do vi-rút này có khả năng tích hợp chuỗi DNA của nó vào bộ gen của tế bào ở hệ miễn dịch, ở đó vi-rút HIV nằm im lìm và vượt khỏi tầm với của các loại thuốc kháng vi-rút.

Trong nghiên cứu trước đây, các nghiên cứu gia đã sử dụng công nghệ CRISPR-Cas9 để xây dựng một hệ thống chỉnh sửa gen mới nhằm loại bỏ DNA của vi-rút HIV khỏi các bộ gen chứa chấp vi-rút này. Ở mô hình chuột, hệ thống chỉnh sửa gen này có thể cắt bớt những đoạn DNA lớn của vi-rút HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh một cách có hiệu quả, gây ảnh hưởng đáng kể đến biểu hiện gen của vi-rút này. Tuy nhiên, tương tự loại thuốc kháng vi-rút, một mình phương pháp chỉnh sửa gen không thể loại bỏ hoàn toàn vi-rút HIV.

Trong nghiên cứu mới này, các nghiên cứu gia đã kết hợp hệ thống chỉnh sửa gen với một chiến lược điều trị mới được xây dựng gần đây, được gọi là thuốc kháng vi-rút LASER. Loại thuốc này nhắm đến những nơi trú ẩn của vi-rút và duy trì sự sao chép HIV ở mức thấp trong thời gian dài, giảm tần suất uống thuốc kháng vi-rút. Loại thuốc này được bọc trong các tinh thể nano, sẵn sàng phân tán đến các mô mà vi-rút HIV có khả năng nằm ẩn nấp ở đó. Từ đó, các tinh thể nano được tích trữ trong tế bào hàng tuần sẽ từ từ nhả thuốc ra.

Các nghiên cứu gia muốn xem loại thuốc mới này có thể ngăn chặn sự sao chép vi-rút HIV đủ lâu để CRISPR-Cas9 loại bỏ hoàn toàn DNA của vi-rút HIV khỏi các tế bào hay không.

Để kiểm nghiệm, các nghiên cứu gia đã sử dụng những con chuột được chỉnh sửa gen để sản sinh ra tế bào T của con người, điều này khiến những con chuột này dễ bị nhiễm HIV. Một khi bị nhiễm HIV, những con chuột này được điều trị bằng loại thuốc kháng vi-rút LASER kết hợp với công nghệ CRISPR-Cas9. Vào cuối gian đoạn điều trị, người ta kiểm tra tải lượng vi-rút ở những con chuột này. Các phân tích cho thấy đã loại bỏ hoàn toàn DNA của vi-rút HIV ở khoảng 1/3 những con chuột nhiễm HIV.

Thông điệp của công trình nghiên cứu này là: Sự kết hợp giữa công nghệ CRISPR-Cas9 với việc uống thuốc kháng vi-rút LASER có thể đem lại một phương pháp chữa trị khỏi bệnh nhiễm HIV.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập