Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Kỹ thuật giúp lông mọc xuyên qua da ở chuột bị trụi lông   05-07-2019
Có vài cách mà con người một ngày nào đó có thể tái sinh tóc và một cách đầy hứa hẹn là thông qua các tế bào gốc cảm ứng (iPSC). Các nhà khoa học một lần nữa lại vừa khám phá ra những khả năng mới trong lĩnh vực này, sử dụng các tế bào linh hoạt này để tạo ra lông có vẻ ngoài và hành vi giống lông thật.


Các nhà khoa học đã có thể tạo ra lông mới mọc xuyên qua da ở chuột trụi lông (Ảnh: Sanford Burnham Prebys)

Nghiên cứu được tiến hành bởi Viện khám phá y học Sanford Burnham Prebys và dựa trên công trình trước đây của một trong số các nhà khoa học của viện xuất bản vào năm 2015. Trong nghiên cứu đó, Phó Giáo sư Alexey Terskikh trong Chương trình phát triển, lão hóa và tái sinh đã cố gắng cấy lông bên dưới da chuột, một bước đột phá đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn nhiều hạn chế rõ ràng.

Kỹ thuật này tập trung vào cái được gọi là tế bào nhú bì mà thực tế đã là tâm điểm của rất nhiều nghiên cứu tái sinh tóc. Các tế bào vốn ở bên trong nang lông và kiểm sảm tốc độ mọc, độ dày và dài của lông này được xem là một phần quan trọng của bài toán tái sinh tóc nhưng bị giảm đi ở người bị rụng tóc.

Terskikh và nhóm của mình đã kết hợp 2 loại tế bào đó trong một bộ giàn khung 3D tự phân hủy được làm từ các vật liệu được sử dụng trong chỉ tự hoại và cấy nó vào chuột không lông. Giàn khung này giúp các tế bào tích hợp với da cứng và chỉ dẫn hướng mọc của lông sao cho lông thực sự mọc qua da thay vì cuộn tròn bên dưới da như trước đây.

Để làm thí nghiệm, nhóm đã sử dụng các tế bào biểu mô của chuột và hiện đang làm việc để lấy chúng từ tế bào iPSC của người. Lấy nguồn chúng theo cách này có thể mang lại một nguồn cung vô hạn vì iPSC có thể lấy từ các mẫu máu đơn giản. Các nhà nghiên cứu hiện theo đuổi nỗ lực thương mại hóa công nghệ thông qua một công ty mới thành lập có tên Stemson Therapeutics.

“Cách thức mới của chúng tôi được mô tả hôm nay đã vượt qua được những thách thức công nghệ quan trọng cản trở chúng đi vào sử dụng thực tế. Nay chúng tôi đã có một phương pháp mạnh mẽ và có khả năng kiểm soát cao để tái tạo lông giống tự nhiên mọc xuyên qua da bằng cách sử dụng một nguồn vô hạn các tế bào nhú bì có nguồn gốc từ iPSC của người. Đây là một bước đột phát tối quan trọng cho việc phát triển các liệu pháp trị mất tóc dựa trên tế bào và lĩnh vực y học tái sinh”, Terskikh cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập