Sự hao mòn thắng, vỏ
xe, và mặt đường tất cả đều góp phần tạo ra những khí thải nguy hiểm – bất kể
loại xe nào.
Các mảnh nhựa vụn
được tạo ra từ sự hao mòn này còn góp phần khoảng 28% tổng lượng vi nhựa đổ vào
đại dương trên toàn thế giới.
Báo cáo về các khí
thải từ giao thông đường bộ của Nhóm Chuyên gia về Chất lượng Không khí cho biết
rằng cách tốt nhất để giảm khí thải là giảm toàn bộ lưu lượng giao thông.
Ngoài ra còn có một
số ý kiến khác như giảm mức giới hạn tốc độ trên đường dành cho xe cơ giới và
tạo ra hạn mức khí thải cho bàn đạp thắng và vỏ xe.
Theo các ước tính
hiện nay, việc tiếp xúc với sự ô nhiễm không khí ở dạng hạt gây ra khoảng 29.000
ca tử vong mỗi năm ở Vương quốc Anh.
Xe cộ làm tăng lượng
chất dạng hạt trong không khí do sự hao mòn vỏ xe, thắng và mặt đường.
Do có kích thước nhỏ,
những chất dạng hạt này có thể thâm nhập vào sâu trong phổi và cổ họng, gây ra
những vấn đề về sức khỏe.
Cao su ở vỏ xe còn
gây ra ô nhiễm vi nhựa do các phân tử nhựa vẫn còn nằm trên đường cho đến khi
nước mưa làm trôi đi.
Mặc dù báo cáo này
thừa nhận xe hơi điện có thể tạo ra ít khí thải hơn nhưng không đồng tình với
cụm từ ‘xe không khí thải’.
Việc tạo ra các mảnh
nhựa vụn từ sự hao mòn vỏ xe và thắng ước tính khoảng 5-28% tổng lượng vi nhựa
thải vào các đại dương trên toàn thế giới.
Dựa trên báo cáo này,
các bộ ngành đã kêu gọi phát triển công nghệ mới để ngăn chặn loại khí thải
không khói này.
Chính phủ Anh dự định
cấm buôn bán tất cả các loại xe mới chạy bằng dầu điêzen và xăng từ năm 2040,
nhưng báo cáo này cho biết cần phải làm nhiều việc hơn nữa mới có thể ngăn chặn
các khí thải không khói.
AT
(Daily Mail)