Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Tổ tiên cổ xưa của loài người cho con bú sữa mẹ đến 12 tháng tuổi   17-07-2019
Một tổ tiên cổ xưa của loài người sống ở Nam Phi cách đây hơn 2 triệu năm đã cho con bú sữa mẹ cho đến khi con trẻ được khoảng 12 tháng tuổi.

Khoảng thời gian này tương đương với loài người đương đại, nhưng ít hơn loài khỉ đột khổng lồ.

Các chuyên gia có thể xác định phụ nữ châu Phi cho con bú trong thời gian bao lâu bằng cách nghiên cứu nồng độ tập trung của hóa chất bari trong sữa mẹ ở răng hóa thạch.

Các nghiên cứu gia tin rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian một năm này có thể đã giúp các họ người ban sơ vượt qua những thiếu hụt thực phẩm theo mùa vào mùa đông khô hanh.

Nghiên cứu việc nuôi con bằng sữa mẹ của những tộc người cổ xưa có thể cho biết sữa công thức ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của con trẻ.

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng phụ nữ châu Phi có chế độ ăn đa dạng, bao gồm trái cây, rau cỏ, lá và rễ cây – tuy nhiên, rất khó có được thông tin về cách nuôi dưỡng con cái của họ.

Để khám phá chế độ ăn uống của một đứa trẻ thời cổ xưa ở châu Phi, các nhà khảo cổ học đã nghiên cứu 5 mẫu răng được lấy từ 2 tộc người cổ.

Cũng giống như cây cối, răng của một người hình thành các vòng sinh trưởng khi phát triển – những vòng sinh trưởng này có thể đếm được để ước tính tuổi của răng, nhưng những vòng ấy còn chứa các khoáng chất có thể đo được để biết thông tin về kiểu ăn uống của người đó.

Cụ thể, quãng thời gian bú sữa mẹ có thể xác định được bằng cách nghiên cứu hóa chất bari tích lũy đều đặn trong răng của trẻ sơ sinh trong lúc bú sữa mẹ nhưng giảm đi sau khi đứa trẻ cai sữa mẹ.

Từ nồng độ tập trung của bari, các nghiên cứu gia nhận thấy rằng trẻ sơ sinh thời xưa cổ ở châu Phi có khả năng được bú sữa mẹ tổng cộng khoảng 1 năm, bắt đầu cai sữa mẹ vào khoảng 6-9 tháng tuổi.

Việc cho con bú bằng sữa mẹ trong khoảng thời gia này có lẽ đã giúp người dân châu Phi cổ xưa vượt qua được những thiếu hụt thức ăn theo mùa.

Với những kết quả nghiên cứu này, các khoa học gia hiện nay dự định lặp lại những nghiên cứu của mình ở các tộc người khác. Họ hy vọng có thể đem lại một cơ sở dữ liệu toàn diện về cách nuôi nấng trẻ sơ sinh xuyên suốt lịch sử.

AT (Daily Mail)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập