Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Phát hiện các cơ chế phòng vệ của vi khuẩn có thể mở ra những đích nhắm thuốc mới   18-07-2019
Tiến hóa dĩ nhiên đã giúp con người đi đến vị trí mà chúng ta có ngày nay nhưng giờ nó lại đang chống lại chúng ta. Vi khuẩn nhanh chóng phát triển sức đề kháng với thuốc tốt nhất, đẩy chúng ta tiến nhanh tới một tương lai mà ở đó thuốc kháng sinh đơn giản là không còn tác dụng nữa. Nay một nhóm các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra một kẽ hở có tiềm năng khai thác được trên bộ giáp của một nhóm vi khuẩn đặc biệt gây rắc rối.


Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một cách tiềm năng mới để đối phó với các loại vi khuẩn gam âm như Helicobacter pylori (Ảnh: iLexx/Depositphotos)

Nhiều loại kháng sinh bao gồm loại thuốc đầu tiên penicillin hoạt động bằng cách tấn công vách tế bào vi khuẩn. Vấn đề là một lớp vi khuẩn có tên vi khuẩn gam âm có thêm một màng ngoài bảo vệ chúng khỏi bị tấn công. Điều này khiến chúng đặc biệt lì lợm, và vi khuẩn gam âm này chịu trách nhiệm cho nhiều bệnh truyền nhiễm kháng thuốc nguy hiểm nhất.

“Hãy tưởng tượng một tòa lâu đài có tường trong và thành ngoài, với thành ngoài hay màng bảo vệ vi khuẩn khỏi thuốc kháng sinh. Chúng ta quan tâm đến cách vi khuẩn gam âm xây dựng màng ngoài này vì nếu hiểu được điều đó, chúng ta có thể vô hiệu hóa màng, do vậy thuốc kháng sinh có thể đi qua và chiến đấu với lây nhiễm”, tác giả của nghiên cứu Ian Henderson cho biết.

Hầu hết các mảnh ghép của bài toán này đã nên rõ ràng. Người ra biết rằng màng ngoài này được cấu tạo từ protein, lipid và đường và người ta cũng hiểu được cách 2 mảnh ghép này – protein và đường – được tạo ra bên trong tế bào và cách chúng được vận chuyển đến màng ngoài. Nhưng lipid vẫn khó nắm bắt.

“Chúng ta biết cách các thành phần lipid này được tạo ra nhưng cách chúng được vận chuyển qua tế bào để đến vị trí màng ngoài thì không. Nay chúng tôi vừa khám phá ra cỗ máy tế bào chịu trách nhiệm cho việc xuất lipid ra màng ngoài”, Henderson cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu cấu trúc tinh thể của một loại protein có tên MlaC và tìm thấy một cơ cấu có vẻ như giúp mở và đóng một túi mà lipid gắn vào. Túi này kiểm soát khi nào cỗ máy tế bào bên trong xuất lipid ra màng ngoài.

“Nay khi chúng ta hiểu được cách cỗ máy vận tải này vận hành, nó sẽ mở ra một hướng đi mới để chúng ta thiết kế các loại thuốc mà có thể ngăn ngừa màng ngoài được xây dựng hoàn thiện, cho phép chúng ta chống lại vi khuẩn truyền nhiễm”, Henderson nói thêm.

Nghiên cứu đã có thể chứng minh cách dạng kiến thức này có thể được đưa vào sử dụng. Trong nghiên cứu trước đây, một nhóm phát hiện ra rằng gây đột biến các gen điều khiển việc vận chuyển lipid có thể ngăn vi khuẩn trở nên truyền nhiễm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập