Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Nhạc êm dịu có thể giữ bình tĩnh cho những bệnh nhân lo lắng trước ca phẫu thuật   23-07-2019
Âm nhạc có thể cũng hiệu quả như thuốc giảm đau trong việc giữ bình tĩnh cho những bệnh nhân lo lắng trước ca phẫu thuật, đó là kết quả của một nghiên cứu gần đây.

Nhiều ca phẫu thuật có thể không gây đau đớn và có thể được thực hiện khi bệnh nhân vẫn tỉnh, nhưng việc tiêm thuốc ngăn các tín hiệu đau vẫn có thể gây đau nhẹ và gây lo lắng cho một số người.

Các loại thuốc giảm đau như midazolam thường được sử dụng để giảm đau cho những bệnh nhân này, nhưng loại thuốc benzodiazepine này có thể ảnh hưởng đến việc thở và sự lưu thông máu, và thực ra có thể gây ảo giác.

Thay vào đó, một cuộc thử nghiệm của Trường Đại học Pennsylvania phát hiện loại nhạc thư giãn – cụ thể là những âm thanh êm dịu trong bản Weightless của nghệ sĩ Marconi Union – đã làm giảm mức độ lo lắng của các bệnh nhân, hiệu quả như dùng các loại thuốc giảm đau, mặc dù bệnh nhân không mấy ‘thỏa mãn’ với việc nghe nhạc này.

Chứng lo lắng trước ca phẫu thuật rất phổ biến và có thể hiểu được. Hơn phân nửa các bệnh nhân trải qua chứng lo lắng này, nhưng sự lo sợ thực ra có thể làm cho ca phẫu thuật trở nên nguy hiểm hơn.

Vì thế, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân thường được tiêm thuốc benzodiazepine (hay còn gọi là benzo), đây là một loại thuốc giảm đau có tính hiệu quả cao.

Những loại thuốc này phát huy tác dụng nhanh chóng, tuy nhiên, có thể gây khích động, hung hăng, lo lắng và khó chịu cho bệnh nhân.

Vì thế, các nghiên cứu gia đã chọn âm nhạc làm một trong những ‘ứng cử viên sáng giá’ cho các phương pháp không dùng thuốc để xoa dịu cơn đau và sự lo lắng.

Để xem kết quả của việc sử dụng âm nhạc trong việc này, các nghiên cứu gia đã ngẫu nhiên cho 80 bệnh nhân tiêm thuốc midazolam 3 phút trước khi đặt thuốc gây tê thần kinh, và cho 77 bệnh nhân khác đeo tai nghe ngăn tiếng ồn và được nghe bản Weightless 3 phút trước ca phẫu thuật.

Họ đánh giá mức độ lo lắng của các bệnh nhân theo thang điểm chuẩn và nhận thấy rằng, trung bình, mức lo lắng sau khi nghe bản Weightless giảm tương đương với việc tiêm thuốc midazolam.

Và dĩ nhiên loại nhạc này không có tác dụng phụ.

Nhưng đây không phải là sự thay thế hoàn toàn hoàn hảo.

Bệnh nhân và bác sĩ cho biết họ khó giao tiếp với nhau hơn khi sử dụng âm nhạc thay vì thuốc do phải đeo tai nghe, và bệnh nhân cũng không mấy ‘thỏa mãn’ với việc nghe nhạc trước phẫu thuật so với việc dùng thuốc.

Đây có thể là một sự thay thế không hoàn hảo cho các loại thuốc giảm đau nhưng có lẽ là một sự chọn lựa phù hợp nhất.

AT (Daily Mail)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập