Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu cho thấy tàn thuốc làm hại cây trồng   25-07-2019
Mặc dù nhiều người hút thuốc dường như không nhận ra (hay đơn giản chẳng bận tâm) nhưng tàn thuốc lá là một dạng rác – thực tế chúng là dạng rác phổ biến nhất thế giới. Và chúng không chỉ là thức gây phiền mắt vì một nghiên cứu mới giờ đây chỉ ra rằng nó còn làm giảm đáng kể sức sinh trưởng của cây trồng.


Các chậu cỏ ba lá trắng 7 ngày sau khi một miếng gỗ hình tàn thuốc được bổ sung vào bên trái và một tàn thuốc thật bên phải (Ảnh: Jaime Da Silva Carvalho, Đại học Anglia Ruskin)

Trong một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Anglia Ruskin của Anh dẫn đầu, tàn thuốc từ thuốc lá bạc hà (cả đã hút và chưa hút) được đặt trên đất được trồng cỏ ryegrass hoặc cây cỏ ba lá trắng – cả hai đều là cây thức ăn gia súc quan trọng và cũng chiếm phần đa lớp phủ nền của các công viên đô thị. Cụ thể, cỏ ba lá được tuyên bố có tầm quan trọng sinh ái đối với loài thụ phấn và cố định nitơ.

Bất kể là loại tàn thuốc nào, sau 21 ngày người ta phát hiện ra rằng sự hiện diện của chúng làm giảm khả năng nảy mầm thành công và độ dài mầm của cỏ ba lá trung bình lần lượt là 27 và 28% và sinh khối rễ giảm 57%. Trong trường hợp của cỏ, tỉ lệ nảy mầm thành công giảm 10% và độ dài mầm giảm 13%. Một nhóm cây trồng độc lập được bổ sung các miếng gỗ hình tàn thuốc trong cùng khoảng thời gian trên đóng vai trò đối chứng.

Với sự khác biệt giữa tác động của tàn thuốc từ thuốc đã hút và chưa hút, người ta xác định được rằng vấn đề có khả năng rơi vào sợi cellulose acetate được sử dụng trong lọc thuốc. Cụ thể hơn, các hóa chất làm dẻo được sử dụng để làm cho vật liệu dẻo hơn có thể rò rỉ vào đất.

“Ở một số công viên, đặc biệt quanh ghế công viên và thùng rác, chúng tôi phát hiện trên 100 tàn thuốc/m2. Ném tàn thuốc dường như là một dạng xả rác được xã hội chấp nhận và chúng ta cần nâng cao nhận thức rằng đầu lọc thuốc không tự biến mất và thay vào đó có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho môi trường”, Tiến sĩ Dannielle Green cho biết.

Trên thực tế, tàn thuốc cũng đóng vai trò hữu ích. Các nghiên cứu gần đây xác định rằng có thể sử dụng trong gạch, nhựa đường, kệ chất hàng, chất chống rỉ và siêu tụ điện.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập