Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Con cá mập biển sâu nhỏ kỳ lạ này là một loài mới   25-07-2019
Những người hâm mộ loài cá mập megalodon vẫn còn sống sót hãy ăn mừng đi – một loài cáp mập biển sâu mới vừa được xác định. Tuy nhiên, với chiều dài chỉ 5,5 inch (khoảng 114 mm), chú cá mập có túi Mỹ này nhỏ hơn một xíu so với loài siêu săn mồi tiền sử.


Mẫu vật cá mập có túi Mỹ duy nhất do tàu Pisces của NOAA thu được trong một chuyến đi nghiên cứu chế độ ăn của cá nhà táng (Ảnh: Jesse Wicker NOAA/NMFS Miami Laboratory)

Từ năm 1979, con cá mập có túi duy nhất được bắt tại Đông Thái Bình Dương. Mãi cho đến tháng 2/2010, một con khác mới được bắt và lần này ở vịnh Mexico. Hiện nay, cơ thể được bảo quản của 2 con cá vẫn là 2 mẫu vật duy nhất của loài sinh vật này.

Tuy nhiên, cách đây vài năm, một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng con cá mập thứ 2. Công trình này liên quan đến việc kiểm tra bằng kỹ thuật kính hiển vi cắt lớp, chụp X-quang và chụp CT. Ngoài những thông tin khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó có ít đốt sống hơn con đầu tiên, ngoài việc phần lớn cơ thể được phủ các photophore phát sáng.

Dựa trên tổng số 5 điểm khác biệt đó, nay người ta xác định cá mập có túi Đông Thái Bình Dương và Vịnh Mexico là 2 loài phân biệt. Cá mập Vịnh Mexico, nay được gọi phổ biến hơn là cá mập có túi Mỹ, được đặt tên khoa học là Mollisquama mississippiensis.

Bạn có thể thắc mắc về phần thứ 2 của cái tên vì là mẫu vật đầu tiên được nhìn thấy trong bộ sưu tập khoa học loài cá khác của nhà sinh vật học Mark Grace từ Phòng thí nghiệm NOAA ở Mississippi của Cơ quan thủy sản quốc gia Hoa Kỳ. Ông đã tham gia vào một nghiên cứu sau đó của Giáo Sư Henry Bart và Giáo Sư Michael Doosey từ Đại học Tulane ở Louisiana cùng các đồng nghiệp từ Đại học Florida và Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ ở New York.

Henry Bart, giám đốc Viện nghiên cứu đa dạng sinh học nói: “Thực tế chỉ có một con cá nhỏ từng được báo cáo từ Vịnh Mexico và nó là một loài mới nhấn mạnh sự ít ỏi mà chúng ta hiểu biết về vùng vịnh này – đặc biệt là các vùng nước sâu hơn của vịnh – và bao nhiêu loài mới khác nữa từ các vùng nước này đang chờ đợi được khám phá”.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập