Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Côn trùng được phát hiện chở siêu vi khuẩn bay khắp các bệnh viện   25-07-2019
Một nghiên cứu mới hé lộ vai trò của côn trùng thông thường trong việc phát tán siêu vi khuẩn. Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Aston đã kiểm tra gần 20.000 con côn trùng được thu thập từ các bệnh viện thuộc Cơ quan y tế quốc gia (NHS) khắp Vương quốc Anh và nghiên cứu các chủng vi khuẩn mà chúng đang mang theo. Phần đa được phát hiện chứa các vi khuẩn có tiềm năng gây hại mà hơn một nửa trong số đó kháng với một số loại thuốc kháng sinh.


Một nghiên cứu về 20.000 con côn trùng được thu gom từ các bệnh viện khắp Anh Quốc vừa hé lộ rất nhiều trong số chúng chứa vi khuẩn kháng thuốc (Ảnh: radub85/Depositphotos)

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng các thu gom 19.937 cá thể côn trùng từ 7 bệnh viện ở Anh Quốc từ tháng 3/2010 đến tháng 8/2011 với khoảng 75% mẻ cuối cùng chứa ruồi, 14% là côn trùng thật sự như rệp và phần còn lại là kiến, ong bắp cài, ong mật và sâu bướm. Chúng được bắt bằng bẫy đèn UV, vợt điện và giấy dính được đặt khắp các thiết bị ở trong các khoa, các phòng phụ sản - nhi và các khu vực chuẩn bị đồ ăn.

Sau đó, nhóm tiến hành phân tích vi sinh vật để xác định các loại và mức độ vi khuẩn mà côn trùng chứa, cả bên trong bên trên cơ thể chúng. Gần 90% số côn trùng được phát hiện có mang vi khuẩn có thể gây hại và ở một số khu vực, tỉ lệ đủ cao để có tiềm năng gây bệnh truyền nhiễm ở người.

Từ các loài côn trùng này, các nhà nghiên cứu đã tách được 86 chủng vi khuẩn với dòng phổ biến nhất là Enterobacteriaceae, gồm E. coli và Salmonella ở mức 41%. Phổ biến thứ 2 là chủng Bacillus gồm các vi khuẩn liên quan đến ngộ độc thực phẩm như B. cereus, ở mức 24% và sau đó là chủng Staph với 19%. Nghiên cứu chỉ rằng 53% các chủng vi khuẩn này kháng với ít nhất một dòng kháng sinh với 19% cho thấy khả năng kháng đa thuốc.

“Kết quả từ công trình phân tích sinh vật học quy mô lớn này chỉ ra rằng một loạt các côn trùng bay thu thập từ các bệnh viện của Anh Quốc thực sự mang theo vi khuẩn gây bệnh thuốc các chủng loại khác nhau. Mặc dù vậy, điều thú vị là tỉ lệ cao các vi khuẩn kháng thuốc bên trong các mẫu đó. Nó là một lời nhắc nhở sinh động về việc sử dụng quá mức thuốc kháng sinh trong các cơ sở chăm sóc y tế đang làm cho các bệnh truyền nhiễm khó điều trị hơn như thế nào”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Federica Boiochhi cho biết.

Dĩ nhiên, xem xét nghiên cứu này theo bối cảnh là điều quan trọng. Trong khi bản thân số lượng nghe có vẻ đáng báo động thì các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng về tổng thể côn trùng chỉ là nguyên nhân của một phần rất nhỏ nhiễm khuẩn ở bệnh viện. Có nhiều cách quan trọng hơn để chống lại siêu vi khuẩn kháng đa thuốc như phát triển các loại thuốc kháng sinh mới hay các kỹ thuật không dùng thuốc như ánh sáng hay vật liệu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bệnh viện nên tăng cường các biện pháp kiểm soát để xua đuổi côn trùng. Đó có lẽ bao gồm sử dụng những loại bẫy mới, đặt chúng trong các phần phù hợp của trang thiết bị và thay thế chúng thường xuyên.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập