Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Một đột biến gen đơn cách đây 2 triệu năm có lẽ đã khiến con người dễ mắc bệnh tim   25-07-2019
Bệnh tim mạch là kẻ sát nhân số 1 trên thế giới – và hóa ra chúng ta đã có một tổ triệu năm tuổi để đổ lỗi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California San Diego (UCSD) vừa chỉ ra một gen duy nhất tổ tiên cổ đại của chúng ta đã bị mất mà dường như khiến chúng ta có thiên hướng trở thành một loài có tỉ lệ xơ vữa động mạch cao hơn các loài vượn người và động vật có vú khác.


Các nhà nghiên cứu vừa truy nguồn gốc thiên hướng dễ bị bệnh tim mạch của chúng ta tới một đột biến gen duy nhất trong một tổ tiên loài người cổ đại (Ảnh: SergeyNivens/Depositphotos)

Xơ vữa động mạch là một tình trạng mà ở đó động mạch bị nghẽn do tích tụ chất béo hoặc cholesterol. Việc này làm cản trở dòng máu và sau đó gây ra cục máu đông, phình mạch, lên cơn đau tim và các vấn đề khác liên quan đến bệnh tim mạch. Các yếu tố nguy cơ bao gồm các nghi phạm thông thường như béo phì, tiểu đường, chế độ ăn nghèo nàn, hút thuốc và thiếu hoạt động thể chất.

Nhưng kỳ lạ thay, khoảng 15% cơn đau tim do xơ vữa động mạch xảy ra mà không có sự tham gia của các yếu tố nguy cơ đó. Mọi chuyện thậm chí kỳ lạ hơn khi chúng ta xem xét các loài có vú khác – những cơn đau tim liên quan đến xơ vữa động mạch gần như chỉ đặc trưng ở người. Một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra rằng trong họ hàng gần nhất của chúng ta, tinh tinh, tình trạng này gần như chưa bao giờ gây cơn đau tim, thậm chí khi con vật không hoạt động thể chất và có các yếu tố nguy cơ khác.

Do đó, các nhà nghiên cứu đối với nghiên cứu mới – cũng là nhóm nghiên cứu cứu tinh tinh năm 2009 – đã tiến hành điều tra. Họ phát hiện ra rằng một đột biến gen cụ thể ở người dường như là nguyên nhân cơ bản của tính dễ bị bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch gây ra. Thậm chí chính gen này có lẽ chịu trách nhiệm cho lý do vì sao thịt đỏ làm tăng nguy cơ sức khỏe.

Gen được được nói đến được gọi là CMAH và nó sản sinh một phân tử dường axit nước bọt được gọi là Neu5Gc. Kết quả của đột biến gen này là con người nói chung thiếu Neu5Gc, dường như là nguyên nhân gốc rễ vì sao xơ vữa động mạch lại quá nguy hiểm hơn với chúng ta đến vậy.

Để kiểm tra ý tưởng đó, nhóm UCSD đã sửa đổi gen chuột để loại bỏ CMAH, gây ra sự thiếu hụt Neu5Gc như ở người. Như dự đoán, xơ vữa động mạch được phát hiện nghiêm trọng gấp 2 lần ở chuột chỉnh sửa gen so với nhóm chuột đối chứng không chỉnh sửa.

“Nguy cơ tăng dường như được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố bao gồm các tế bào trắng hoạt động quá mạnh và thiên hướng bị tiểu đường ở chuột giống con người. Điều này có lẽ giúp giải thích vì sao thậm chí người ăn kiêng không có các yếu tố nguy cơ tim mạch rõ ràng nào khác vẫn dễ bị đau tim và đột quỵ trong khi các họ hàng tiến hóa khác thì không”, đồng tác giả nghiên cứu Ajit Varki cho biết.

Đó có vẻ là vấn đề dễ giải quyết – chỉ cần bổ sung Neu5Gc là có thể chắc chắn ngăn ngừa được bệnh tim mạch đúng không? Nhưng điều thú vị là ngược lại mới đúng. Nhóm phát hiện ra rằng khi họ sửa đổi chuột để thiếu hụt Neu5Gc và sau đó họ cho chúng ăn một chế độ ăn giàu Neu5Gc, xơ vữa động mạch tăng thêm 2,5 lần. Dường như nó kích hoạt một phản ứng miễn dịch và gây viêm nhiễm kinh niên.

Vì Neu5Gc có rất nhiều trong thịt đỏ nên vẫn có thể còn một chặng đường dài hướng tới giải thích được lý do vì sao chế độ ăn thịt lại không tốt đối hệ tim mạch chúng ta như vậy.

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ được có thể truy được vấn đề xa vào lịch sử chung của chúng ta. Tại một thời điểm nào đó cách đây 2 đến 3 triệu năm, gen CMAH đã bị vô hiệu hóa trong tổ tiên hominin của chúng ta, điều mà nhóm cho là có thể có liên hệ với một loài ký sinh trùng sốt rét.

Tiến hóa hiếm khi lấy đi mà không trả lại một thứ gì đó và CMAH có một mối quan hệ phức tạp với sức khỏe chúng ta. Trong khi sự vắng mặt của nó khiến chúng ta dễ bị bệnh tim mạch và thậm chí giảm khả năng sinh sản nhưng chúng ta cũng có thể được bảo vệ khỏi các loài virus nhắm vào Neu5Gc. Nó thậm chí còn phức tạp hơn trong việc tăng cường khả năng chúng ta chạy được khoảng cách xa hơn.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập