Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chiếc đĩa ưa nước sử dụng năng lượng mặt trời để tách muối khỏi nước   25-07-2019
Các phương pháp để khử muối nước hiện tại cực kỳ đắt đỏ và ngốn năng lượng, do đó sứ mệnh vẫn tiếp tục để tìm ra những công nghệ mới có thể làm công việc đó hiệu quả hơn. Các nhà khoa học ở Melbourne, Úc vừa đưa ra một giải pháp khá hứa hẹn, phát triển một dạng hệ thống mới làm nóng và thanh lọc nước chỉ sử dụng năng lượng mặt trời.


Không phải là một loại nấm kỳ lạ mà hình trên là một máy phát hơi nước mặt trời khử muối sử dụng ánh sáng mặt trời (Ảnh: Yun Xia/Đại học Monash)

Thiết bị này được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Monash của Úc. Nhóm cho biết xử lý nước chiếm khoảng 3% nguồn cung năng lượng của thế giới. Cũng giống các nhà nghiên cứu khác trên địa cầu, họ quay ánh sáng mặt trời để thử và cố gắng gánh một phần sức tải này, lần này hướng đến thứ gọi là máy phát hơi nước mặt trời.

Theo thuật ngữ đơn giản, các thiết bị này tập trung ánh sáng vào một vùng nước, làm nóng nước và khiến nước bay hơi. Hơi nước thu được sau đó có thể sử dụng để làm quay tuabin để sản xuất điện trong các nhà máy điện mặt trời hội tụ, tẩy trùng dụng cụ y tế với chi phí thấp cho các nước đang phát triển hoặc đơn giản là tách muối ra khỏi nước.

Nhưng một vấn đề với ứng dụng cuối cùng là muối có xu hướng tập trung trên bề mặt vật liệu, khiến khó có thể sản xuất nước tinh khiết. Các nhà nghiên cứu Đại học Monash giải quyết vấn đề bằng một máy phát hơi nước được thiết kế phức tạp ngăn muối làm hỏng nước cất.

Hệ thống gồm một đĩa được làm từ giấy lọc siêu thấm nước, một vật liệu hút nước được phủ một lớp ống nano carbon chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành nhiệt. Nước được đưa vào trung tâm của đĩa qua một sợi chỉ bông đơn giản mà ở đó nhiệt sẽ biến nước thành hơi tích tụ trên đĩa trong khi đẩy muối ra ngoài rìa.

Bằng cách này, thiết bị loại bỏ được gần 100% muối khỏi nước, một mức mà nhóm trưởng Giáo sư Xiwang Zhang giám chắc là đủ cao cho các ứng dụng thực tế. Trong khi đó, muối tích tụ quanh rìa còn có thể thu để sử dụng.

Zhang và nhóm của mình đã thử nghiệm thiết bị bằng cách sử dụng nước mặn từ một vùng vịnh ở Nam Úc và nhận thấy thiết bị hấp thu 94% ánh sáng suốt dải phổ mặt trời. Nó hoạt động được với cả điều kiện khô hoặc ướt, với ánh sáng tiếp xúc nâng nhiệt độ thiết bị lên từ 25 đến 50° C khi khô và từ 17,5 đến 30° C khi ướt chỉ trong vòng một phút.

“Thiết bị này có thể sản xuất từ 6 đến 8 lít nước sạch trên mỗi mét vuông (diện tích bề mặt) mỗi ngày. Chúng tôi đang làm việc để cải tiến thêm tốc độ sản xuất nước”, Zhang cho biết.

Zhang cùng đồng nghiệp hy vọng với công trình bổ sung, thiết bị có thể đưa vào sử dụng để cung cấp nước sạch tới các cộng đồng vùng sâu vùng xa hiện không thể tiếp cận. Nhưng giá trị của nó không chỉ dừng lại ở đó. Công nghệ có thể được sử dụng ở các khu vực khác mà ở những phương pháp lọc nước hiệu quả hơn sẽ có thể hữu ích cho một số mục đích nhất định như khai mỏ và xử lý nước thải.

“Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này có thể là điểm khởi đầu cho các nghiên cứu sâu hơn về những phương thức năng lượng thụ động để cung cấp nước sạch và an toàn cho hàng triệu người, loại bỏ tác động môi trường của nước thải và phục hồi tài nguyên từ nước thải”, Zhang cho biết thêm.

Xem thêm về thiết bị tại đây.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập