Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu cho rằng phôi thai giao tiếp với nhau ngay khi còn nằm trong trứng   25-07-2019
Chúng ta biết rằng chim non có thể giao tiếp thường bằng tiếng huyên náo và phần lớn là về thông tin thức ăn nhưng một nghiên cứu mới cho rằng chúng còn có thể giao tiếp với nhau trong khi vẫn còn nằm trong trứng. Phương pháp giao tiếp này ảnh hưởng đến các đặc điểm hành vi và tâm lý của chim mới nở từ cùng một ổ ấp trứng.


Nghiên cứu cho rằng phôi mòng biển có thể trao đổi những thông tin môi trường quan trọng với nhau trước khi nở (Ảnh: vetal1983/Depositphotos)

Người ta thường hiểu rằng chim và các loài vật đẻ trứng khác nhận thông tin cảm giác từ bền ngoài vỏ trứng để chuẩn bị cho chúng biết thế giới bên ngoài chiếc tổ của mình. Nay một nghiên cứu từ Đại học Vigo ở Galicia, Tây Ban Nha cho rằng phôi mòng biển còn có thể thu nhận thông tin môi trường từ anh em còn trong trứng của chúng.

Trong những năm gần đây, người ta đã chỉ ra rằng rùa con có thể ra hiệu cho nhau bằng rung động để kích hoạt trứng nở cùng lúc và một số loài chim và bò sát còn có thể ra hiệu bằng rung động tương tự từ trong vỏ trứng nhưng 2 nhà nghiên cứu Jose Noguera và Alberto Velando lại muốn biết những lời thủ thỉ giữa trứng với trứng này có ảnh hưởng đến các yếu tố phức tạp hơn như thế nào.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy chim non không chỉ nghe và đáp lại với tiếng kêu cảnh báo của chim bố mẹ ngay khi còn trong trứng mà khi nở, những con chim non đó có hành vi và phát triển khác biệt với những con chưa từng tiếp xúc với tiếng kêu cảnh báo của chim lớn. Bản thân điều đó đã đủ thú vị nhưng điều diễn ra khi một quả trứng tiếp xúc với tiếng kêu cảnh báo của bố mẹ được đặt vào một rổ trứng khác chưa từng nghe về những rung động đó? Trứng thứ hai vẫn phát triển theo cách tương tự như trứng thứ nhất. Do đó, dường như có một dạng giao tiếp nào đó giữa các phôi thai đang diễn ra, có khả năng cao là thông qua dấu hiệu rung động.

Nhóm đã sử dụng một nghiên cứu đơn giản nhưng hiệu quả để kiểm tra giả thuyết. Họ đã thu thập 90 quả trứng từ tổ của những con mòng biển chân vàng trên đảo Sálvora Island (ngoài khơi Galicia ở Tây Ban Nha). Trở về phòng thí nghiệm, trứng được tách ra thành các ổ ấp 3 trứng và được ấp. Các ổ này sau đó được chia làm 2 nhóm. Một nhóm được gọi là nhóm tiếp xúc với kích thích xã hội về sự có mặt của loài săn mồi trong khi nhóm còn lại là nhóm đối chứng.

Sau đó, 4 phiên mỗi ngày, 2 trứng được lấy ra từ mỗi ổ, để lại một trứng trong lò ấp. Những trứng từ nhóm thử nghiệm được cho tiếp xúc với tiêu kêu báo động của chim lớn trong suốt các phiên đó trong khi trứng từ nhóm đối chứng được tiếp xúc với tiếng ồn trắng trong cùng thời gian. Giữa các phiên đó, tất cả các trứng đều được tiếp xúc với tiếng ồn bầy nền trong ổ ấp.

Khi nở, các nhà nghiên cứu tiến hành đo một loạt các đặc điểm hành vi và phát triển ở chim non. Dữ liệu cho thấy những phôi chung tổ với những phôi có tiếp xúc với tiếng kêu cảnh báo phát triển theo cách tương tự với những con đó. So với nhóm đối chứng tiếng ồn trắng, chúng mất nhiều thời gian hơn để nở, kêu ít hơn nhóm đối chứng, núp mình thấp hơn khi tiếp xúc với mối đe dọa được cảm nhận và tổng thể nhỏ hơn với chân ngắn hơn.

Tóm lại, những chú chim này phát triển những đặc điểm phòng vệ cụ thể như thể chính chúng nghe được tiếng kêu cảnh báo. Theo Noguera and Velando, điều này khẳng định mạnh mẽ rằng thông tin về nguy cơ có kẻ săn mồi được truyền giữa các con chim với nhau, có khả năng thông qua những rung động quan sát được trong phôi của nhóm thử nghiệm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập