Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Vỏ xe ý tưởng của Sumitomo khai thác ma sát để phát điện   29-07-2019
Thu một phần năng lượng bên trong và quanh bánh xe hơi khi xe di chuyển trên mặt đường là một ý tưởng thú vị và cũng là điều mà ta đã thấy các hãng sản xuất lốp xe lớn trước đây để mắt tới như ý tưởng lốp BH03 của Goodyear hồi năm 2015. Nay công ty Sumitomo Rubber của Nhật Bản vừa đưa ra thêm một khả năng nữa với một thiết kế lốp xe tận dụng ma sát bên dưới để sản xuất điện cho các phụ kiện trên xe.


Sumitomo
ban đầu mường tượng thiết bị khai thác năng lượng của mình có thể sử dụng để cấp điện cho những thứ như cảm biến theo dõi áp suất lốp (Ảnh: Sumitomo)

Ý tưởng lốp khai thác năng lượng này là mơ ước chung của các nhà nghiên cứu từ Đại học Kansai Nhật Bản với hệ thống bao gồm một lốp xe hơi thông thường và một thiết bị khai thác năng lượng đặc biệt được đặt bên trong.

Bên trong thiết bị đó là 2 lớp cao su mà mỗi lớp đều được phủ một điện cực cùng với một màng điện tích âm giao tiếp với một màng điện tích dương. Khi lốp lăn trên mặt đường và phần tiếp đất bị biến dạng, nó sẽ sinh ra một dạng tĩnh điện gọi là điện ma sát.

Thiết bị chuyên đổi năng lượng này thành điện năng có thể được sử dụng để cấp điện cho một số các phụ kiện như đèn bảng điều khiển hoặc máy radio chẳng hạn. Và nó không hề vượt quá phạm vi khả năng. Vào năm 2015, chúng ta đã thấy một nhóm nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison thử nghiệm một công nghệ tương tự, khai thác áp suất lốp để cấp điện cho đèn xe pha trên một chiếc xe jeep đồ chơi.

Vẫn chưa có thông tin về việc thương mại hóa công nghệ nhưng Sumimoto ban đầu mường tượng thiết bị có thể được sử dụng để cấp điện cho những thứ như cảm biến theo dõi áp suất lốp. Công ty nhận được sự ủng hộ của Cơ quan KHCN Nhật Bản và sẽ tiếp phát triển công nghệ với hy vọng nó có thể được mở rộng sang cấp điện cho các thiết bị khác.

LH (New Atlas)  

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập