Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Bước tiến trong công nghệ tái tạo tóc làm cho nang lông mọc dày hơn và nhanh hơn   01-08-2019
Ngoài cấy ghép đắt đỏ và điều trị thuốc với hiệu quả vẫn còn chưa chắc chắn, một phương pháp điều trị phù hợp vẫn tiếp tục trốn tránh rất nhiều nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực rụng tóc. Nhưng điều lạc quan vẫn chưa bao giờ xa vời, hy vọng mới nhất đến từ Trường đại học quốc gia Yokohama của Nhật Bản mà ở đó các nhà khoa học vừa phát triển được một kỹ thuật cải tiến mà họ tuyên bố đã mang lại tỉ lệ phát triển nang lông cao hơn và có thể nâng quy mô để bao phủ diện tích da rộng lớn hơn một cách hiệu quả hơn.


Mặc dù vẫn còn một chặng đường nhưng khoa học tái sinh tóc vẫn tiếp tục tiến dần tới các ứng dụng thực tế (Ảnh: ruigsantos/Depositphotos)

 Giống như nhiều đột phá khác trong lĩnh vực này, kỹ thuật mới sử dụng tế bào gốc làm điểm khởi đầu. Chúng là các tế bào giai đoạn sơ khai có thể biệt hóa thành bất kỳ dạng tế bào nào trong cơ thể nếu được chỉ dẫn đúng. Công nghệ tập trung vào thứ được gọi là mầm nang lông (HFG), bộ khung nuôi cấy mô 3 chiều mà ở đó tế bào gốc hình thành một thành phần quan trọng. Các mầm HFG này có thể được cấy vào để đóng vai trò là cơ quan nhỏ phát triển và duy trì tóc với các nghiên cứu trước đây chỉ ra thành công khi được sử dụng trên da chuột.

Đầu năm ngoái, chính các nhà nghiên cứu này đã tạo được một bước đột phá có ý nghĩa. Thông qua thử nghiệm với các vật liệu mới cho mạch nuôi cấy, các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để sản xuất hàng loạt HFG, nhiều đến mức họ có thể nuôi cấy đến 5000 tế bào cùng lúc, đạt quy mô lớn nhất từng có và là một bước cải thiện đáng kể so với con số khoảng 50 mà các nhà khoa học từng sản xuất được đến thời điểm đó.

Nay họ đang xem xét đưa mọi thứ đi xa hơn bằng cách tăng tỉ lệ tóc “nở” ra từ HFG. Kết quả cải thiện này đến từ việc thử nghiệm sâu hơn với các vật liệu, lần này xoay quanh việc bọc các tế bào gốc nang lông trong collagen. Chúng được trộn với các tế bào biểu mô chuột bên trong các hốc hình chữ U và sau 24 giờ, các tế bào biểu mô kết cụm lại với nhau, bám vào gel collagen và sau đó co lại để hình thành thứ mà nhóm gọi là mầm nang lông dựa trên hạt (bbHFG).

Các nhà khoa học đã cấy các hạt bbHFG mới lên lưng của chuột cùng với các tế bào HFG được sản sản xuất bằng các phương pháp khác, bao gồm phương pháp được nhóm báo cáo năm ngoái. Và công thức mới có lẽ đã tạo ra ma thuật với các hạt bbHFG pha trộn collagen mang lại tỉ lệ tái tạo lông cao hơn 4 tuần sau khi cấy. Phương pháp này cũng dẫn tới sự biểu hiện các chất chỉ thị gen sản sinh tóc cao hơn từng được quan sát thông qua các kỹ thuật khác.

Hướng về một tương lai mà ở đó việc sản xuất bbHFG được tự động hóa và nhờ đó sẽ dễ dàng nâng quy mô cho sử dụng lâm sàng, nhóm đã lựa chọn được một cỗ máy có thể đảm nhiệm công việc đó với một số kết quả ban đầu đầy hứa hẹn.

“Sử dụng một chiếc máy tự động, phương pháp này có thể nâng quy mô để chuẩn bị số lượng lớn mầm nang lông mà sẽ rất quan trọng cho điều trị ở người vì cần tới hàng ngàn mô ghép cho mỗi một bệnh nhân”, Giáo sư Junji Fukuda từ Đại học quốc gia Yokohama cho biết.

Tất cả những điều này vẫn còn một chặng đường dài nữa mới đi tới sử dụng lâm sàng nhưng đây là một bước tiến hứa hẹn nữa theo hướng đó. Từ đây, các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách mới để nâng quy mô phương pháp, bao gồm thông qua sử dụng các tế bào gốc nang lông từ bệnh nhân thật sự đang bị rụng tóc.

LH (New Atlas)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập