Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Kỹ thuật tách tinh trùng cho phép các nhà khoa học Nhật Bản chọn giới tính cho chuột   15-08-2019
Cho tới cách đây vài thập niên ngắn ngủi khi kỹ thuật chụp ảnh siêu âm trở nên đủ sắc nét để hé lộ các chi tiết liên quan, các ông bố, bà mẹ phải đợi đến lúc một thành viên mới trong gia đình xuất hiện mới biết được giới tính của em bé. Liệu có một ngày mà bố không chỉ biết được điều đó ngay thời điểm thụ tinh mà còn có quyền quyết định cuối cùng là đứa bé là trai hay gái không? Một đột phá mới về di truyền học từ Nhật Bản đã nêu lên câu hỏi này và các nhà khoa học đã nghĩ ra được một dạng xử lý hóa chất mới có thể tạo ra chuột con gần như có giới tính mong muốn.


Các nhà khoa học vừa phát triển được một kỹ thuật mới để tách tinh trùng sinh giống đực với tinh trùng mang giống cái ở chuột nhưng nhấn mạnh cần thận trọng khi sử dụng kỹ thuật này trên người (Ảnh: madbit/Depositphotos)

Công trình được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Hiroshima, những người đang săn tìm các chất chỉ thị sinh học có thể được sử dụng để phân biệt nhiễm sắc thể X với nhiễm sắc thể Y được mang theo bởi từng tinh trùng, với X sinh giống cái và Y sinh giống đực.

Trong lịch sử, phân biệt 2 nhiễm sắc thể này trước khi thụ tinh đã chứng tỏ là khó khăn như các nhà khoa học Đại học Hiroshima nay tuyên bố đã có thể chỉ ra thông tin về những sự khác biệt rất hữu ích. Theo một phân tích trên chuột, nhiễm sắc thể X mang nhiều gen hơn nhiễm sắc thể Y. Họ có thể xác định được khoảng 500 gen này đang hoạt động và đặc trưng cho tinh trùng sinh nhiễm sắc thể X và không được tìm thấy trong nhiễm sắc thể Y.

Trong số 500 gen hoạt động đó, nhóm biết được rằng 18 gen mã hóa cho các thụ thể có thể đóng vai trò là đích nhắm tiềm năng làm giảm khả năng bơi của tinh trùng mang DNA giống cái. Điều này dẫn tới họ tới một phương pháp xử lý hóa học nhắm vào 2 thụ thể cụ thể và đã cho thấy thành công trong việc kìm hãm khả năng di động của các tinh trùng này.

Áp dụng kỹ thuật này cho tinh trùng chuột dẫn tới tinh trùng bơi đi với tốc độ khác nhau, thực tế tách vận động viên mang nhiễm sắc thể X với vận động viên mang nhiễm sắc thể Y. Sử dụng nhóm bơi chậm thay thế, con con sinh ra sẽ là 81% là con cái. Chưa được hoàn hảo lắm nhưng cũng xa với tỉ lệ 50/50 mà chúng ta kỳ vọng trong hàng trăm ngàn năm lịch sử của con người.

“Sự biểu hiện khác biệt của các gen thụ thể bởi 2 nhiễm sắc thể giới tính này cung cấp nền tảng cho một phương pháp mới và có tiềm năng hữu ích lớn để tách tinh trùng X và Y và chúng tôi đã thành công trong việc sản xuất có lựa chọn con đực hoặc cái ở trâu bò và heo bằng phương pháp này”, đồng tác giả nghiên cứu Masayuki Shimada cho biết.

Như Shimada chỉ ra ở đây, chọn trước giới tính cho vật nuôi là một lĩnh vực nghiên cứu năng động và có ý nghĩa quan trọng về măt môi trường và an ninh thực phẩm. Bò đực chẳng hạn có trọng lượng thịt trên mỗi cá thể lớn hơn bò cái nhưng các phương pháp hiện tại có thể đắt đỏ và nguy cơ gây tổn hại cho DNA.

Phương pháp mới theo các tác giả của nghiên cứu có thể cung cấp một giải pháp đơn giản hơn nhiều để sử dụng để thụ tinh ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo, các kỹ thuật đã được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi. Về con người, nhóm tin là kỹ thuật này sẽ có thể “áp dụng rộng rãi”với các động vật có vú khác nhưng khuyến nghị cẩn trọng về điều này.

“Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này trong kỹ thuật sinh sản ở người vẫn còn gây nghi ngại ở giai đoạn hiện tại và liên quan đến các vấn đề đạo đức đáng kể”, Shimada cho biết thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập