Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Tuyết rơi ở Bắc Cực đang mang theo những mảnh nhựa bé xíu   16-08-2019
Một hậu quả đặc biệt gây bối rối của vấn đề ô nhiễm nhựa cực lớn của chúng ta là chúng ta thực sự không biết chất này rốt cuộc sẽ đi về đâu. Địa chỉ mới nhất đã gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học đang nghiên cứu vật chất này là vòng Bắc Cực. Họ cho hay tuyết rơi trên miền xa xôi lạnh lẽo này của thế giới đang mang theo cùng những mảnh nhựa nhỏ xíu.


Tuyết, với tỉ lệ vi nhựa khá đáng kể (Ảnh: Viện Alfred Wegener)

Nước biển, nước uống, phân người và bụng rùa biển chỉ là vài nơi mà chúng ta biết vi nhựa được phát hiện. Các mảnh nhựa nhỏ xíu này là kết quả của những miếng nhựa lớn hơn bị rửa trôi vào biển và bị phân hủy bởi các lực của đại dương, tạo ra lượng rác hiển vi gần như không thể đo lường được và cực kỳ khó theo dõi.

Năm ngoái, các nhà khoa học tại Viện Alfred Wegener (AWI) của Đức đã công bố một nghiên cứu mô tả khối lượng bất ngờ của vi nhựa tích tụ trong băng biển Bắc Cực. Phát hiện vốn dựa trên các mẫu băng được lấy trong các chuyến thám hiểm từ năm 2014 đến năm 2015 đã lần nữa làm sáng tỏ con đường mà vi nhựa đi qua trong môi trường biển.

Nghiên cứu mới nhất của viện này nay hé lộ rằng chúng còn có thể đi theo đường hàng không. Nghiên cứu bắt nguồn từ một lượt nghiên cứu khác, lần này trên các mẫu tuyết được thu thập từ những vùng xa xôi của Bắc Cực cùng với các địa điểm gồm dãy An-pơ của Thụy Sĩ và các vùng xa xôi của nước Đức.

Tuyết lấy từ Bắc Cực chứa đến 14.400 mảnh vi nhựa trên mỗi lít trong khi các mẫu ở được thu thập ở vùng nông thôn ở Bavaria của Đức chứa đến 154,000 mảnh. Các nhà khoa học cho hay các hạt nhựa này bắt nguồn từ sự đạng dạng các nguồn ô nhiễm như sơn, lốp xe và cao su nitrile, thường được dùng trong dây thừng và ống nước.

Phát hiện mới tương tự công trình công bố đầu năm nay trên tạp chí Nature Geoscience mà ở đó các nhà khoa học phát hiện hạt vi nhựa đủ mịn để lơ lửng trong không khí đã được truyền đi qua không khí và được thổi vào những ngóc ngách của dãy núi Pyrenees nguyên sơ. Một chiến lược thoát ra khác có lẽ là bị đẩy ra khỏi không bởi sự lắng đọng như tuyết chẳng hạn.

Phương pháp du hành hàng không này vẫn chưa được nghiên cứu sâu nhưng sự tiết lộ rằng tuyết có thể vận chuyển lượng vi nhựa khổng lồ đã làm sáng tỏ điều mà chúng ta biết về ô nhiễm nhựa của môi trường này. Một mặt, các nhà khoa học thừa nhận việc phát hiện vi nhựa trong băng biển Bắc Cực năm ngoái là nhân tố đáng kể. Điều đó cũng làm nảy sinh câu hỏi liệu vi nhựa có quá dễ phát tán và thổi bay khắp quả đất đến vậy không và chúng ta đa hít bao nhựa vào phổi? Đây là dạng câu hỏi mà các nhà khoa học sẽ tìm câu trả lời với nghiên cứu sâu hơn.

“Cho đến nay, gần như chưa có nghiên cứu nào điều tra mức độ mà con người đang phải tiếp xúc với ô nhiễm nhựa. Nhưng một khi chúng ta xác định được khối lượng lớn vi nhựa có thể cũng được vận quyển qua không khí, nó sẽ đặt ra câu hỏi tự nhiên rằng hiệu chúng ta có đang hít phải nhựa và hít với khối lượng bao nhiêu. Các phát hiện cũ hơn từ nghiên cứu y khoa cung cấp khởi điểm đầy hứa hẹn cho công trình nghiên cứu theo hướng này”, trưởng nhóm nghiên cứu Melanie Bergmann cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập