Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Các tảng băng trôi đang tan có thể có vai trò đáng kể trong việc kìm hãm tốc độ ấm lên   19-08-2019
Sự tan chảy của các mảng băng Nam Cực là một trong những hậu quả căn cơ nhất của biến đổi khí hậu nhưng phạm vi đầy đủ tác động của chúng đối với chu kỳ này hầu như vẫn còn là một ẩn số. Nay các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Hàn Quốc vừa chạy các mô phỏng khí hậu bao gồm “hiệu ứng núi băng” và phát hiện ra rằng các núi băng đang tan có thể đóng vai trò đáng kể trong việc làm giảm tốc độ ấm lên của nam bán cầu.


Một núi băng khổng lồ được quan sát từ cửa sổ một máy bay nghiên cứu của NASA ngoài khơi Tây Nam Cực (Ảnh: NASA/Jane Peterson)

Trong khoảng một thế kỷ qua, Nam Cực đã thu nhỏ lại với tốc độ đáng báo động và hiện tượng này vẫn còn tiếp tục tăng tốc với tốc độ mất băng nhân ba kể từ năm 2012. Khi những tảng băng trôi khổng lồ đang tách ra khỏi đất liền, chúng có xu hướng làm mất ổn định các mảng băng còn lại và nay người ta cho là ¼ băng sông băng ở Tây Nam Cực là kém ổn định. Nhưng một khi chúng trôi dạt ra khỏi lục địa, các núi băng này gây ra tác động như thế nào đối với khí hậu tổng thể?

Hầu hết hiểu biết của chúng ta về biến đổi khí hậu đến từ các mô hình và mô phỏng nhưng cũng có quá nhiều yếu tố liên quan đến mức cực khó có thể tính được hết chúng. Vậy việc xanh hóa Nam cực có tác động như thế nào? Lỗ hổng tầng ozone thì sao? Hay thậm chí tầng đá nền đang trồi lên với tốc độ bao nhiêu?

Và dĩ nhiên, còn có những núi băng nữa. Khi tan chảy, chúng sẽ làm mát hoặc làm loãng nước đại dương mà chúng trôi nổi trên đó, giảm độ mặn của đại dương. Bản thân quá trình này ảnh hưởng như thế nào đến biến đổi khí hậu là trọng trọng tâm của nghiên cứu mới với sự tham gia của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Hawaii, Massachusetts và Penn State của Mỹ và Trung tâm vật lý học khí hậu IBS của Hàn Quốc.

Nhóm đã chạy một vài mô phỏng máy tính mô hình hóa sự ấm lên toàn cầu, hoàn thiện với một Nam Cực ảo giải phóng các núi băng với tốc độ, số lượng và kích thước thực tế trong vài trăm năm qua. Nhưng có một yếu tố quan trọng mới trước đây chưa được tính đến – tác động kết hợp của sực làm mát và giảm độ mặn mà các núi băng này gây ra đối với nước biển.

Các nhà nghiên cứu đã bật và tắt hiệu ứng núi băng trong mô hình khí hậu và không có gì nghi ngờ nữa, họ phát hiện ra rằng trong các mô hình bật hiệu ứng núi băng, ấm lên do con người bị giảm tốc đáng kể. Điều này sau đó sẽ ảnh hưởng đến biểu đồ gió và lượng mưa toàn cầu.

Đồng tác giả nghiên cứu Tobias Friedrich nói: “Để làm tan số núi băng được giải phóng trong thế kỷ 21 trong một trong trong những kịch bản sụt giảm mảng băng Nam Cực cực đoan sẽ đòi hỏi gấp 400 lần mức tiêu thụ mức năng lượng hàng năm hiện tại của thế giới. Mực nước biển toàn cầu sẽ tăng khoảng 80 cm, ảnh hưởng đến các khu vực và cộng đồng duyên hải trên toàn thế giới”.

Điều thú vị là kết luận này đi ngược với một nghiên cứu trước đó phát hiện ra rằng các núi băng đang tan thực sự tăng tốc tốc hơn nữa sự tan băng trong một vòng tròn luẩn quẩn. Nhưng nhóm cho hay cả hai đều là những phần khác nhau của cùng một hệ thống phức tạp và chúng thậm chí có thể triệt tiêu lẫn nhau.

Kết luận chính là các núi băng đang tan là một yếu tố lớn mà có lẽ vẫn chưa được xem xét tới trong nhiều mô hình, bao gồm cả đánh giá mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

“Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh vai trò của các núi băng trong biến đổi khí hậu toàn cầu và mực nước biển dâng. Tùy thuộc vào tốc độ nhanh chậm mà mang băng Tây Nam Cực phân tách, hiệu ứng núi băng có thể trì hoãn sự ấm lên tương lai ở các thành phố như Buenos Aires và Cape Town 10 đến 15 năm”, đồng tác giả Axel Timmermann cho biết thêm.

Trong tương lai, nhóm đang có kế hoạch sử dụng một mô hình máy tính mới để tìm hiểu sâu hơn tác động của băng đối với nền khí hậu đang biến đổi của chúng ta.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập