Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Cảm biến dán trên người phát hiện các thành phần trong mồ hôi của bạn   20-08-2019
Một loại cảm biến mới và dễ chế tạo có thể đem lại những phép đo hiện thực về tốc độ chảy mồ hôi cũng như các chất điện phân và chất chuyển hóa trong mồ hôi


Một nhóm khoa học gia đến từ Trường Đại học California ở Berkeley đang chế tạo những cảm biến làn da dán lên người có thể phát hiện các thành phần trong mồ hôi của chúng ta.

Họ hy vọng một ngày nào đó, việc theo dõi mồ hôi có thể bỏ qua được các thủ tục xâm lấn hơn như lấy máu chẳng hạn, và đem lại những cập nhật thực tế về các vấn đề sức khỏe như sự mất nước hoặc sự mệt mỏi.

Nhóm nghiên cứu đã miêu tả một thiết kế cảm biến mới có thể được sản xuất nhanh chóng, về cơ bản có thể in các cảm biến vào một tấm nhựa giống như chữ trên một tờ báo.

Họ đã sử dụng những cảm biến này để theo dõi tốc độ chảy mồ hôi, và các chất điện phân cũng như chất chuyển hóa trong mồ hôi của các tình nguyện viên đang tập thể dục và của những người khác đang đổ mồ hôi do hóa chất gây ra.

Các cảm biến mới này chứa một ống cực nhỏ. Bằng cách theo dõi tốc độ di chuyển của mồ hôi chảy vào ống, các cảm biến có thể cho biết người đeo đang đổ bao nhiêu mồ hôi hoặc tốc độ mồ hôi của họ.

Chiếc ống cực nhỏ này còn được trang bị các cảm biến hóa học, có thể phát hiện nồng độ tập trung của các chất điện phân như kali và natri, và các chất chuyển hóa như glucose.

Để hiểu rõ hơn về việc mồ hôi cho biết điều gì về sức khỏe hiện thực của cơ thể người, ban đầu các nghiên cứu gia đặt các cảm biến hồ hôi này vào nhiều điểm khác nhau trên cơ thể của những tình nguyện viên – bao gồm trán, cẳng tay, nách và lưng trên – và đo tỷ lệ mồ hôi cũng như lượng natri và kali trong mồ hôi của những người tham gia khi họ chạy xe đạp.

Các nghiên cứu gia phát hiện tốc độ mồ hôi có thể cho thấy tình trạng mất nước tổng thể của cơ thể trong lúc tập thể dục, điều đó có nghĩa việc theo dõi tốc độ mồ hôi có thể là cách để cảnh báo cho vận động viên khi họ đang tập luyện quá sức.

Các nghiên cứu gia rất hy vọng việc kiểm tra mồ hôi không xâm lấn này có thể thay thế các phương pháp đo lường dựa vào máu trong việc chẩn đoán và theo dõi bệnh tiểu đường.

AT (Eurekalert)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập