Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​“Cơ quan” cảm giác mới được phát hiện có thể có vai trò trong cảm nhận cơn đau   20-08-2019
Có lẽ bạn nghĩ rằng chúng ta đã biết khá rõ có bao nhiêu cơ quan trong cơ thể nhưng hóa ra con số cuối cùng vẫn luôn gây tranh cãi đến bất ngờ. Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska của Thụy Điển vừa phát hiện ra một cơ quan cảm giác mới trên da mà có thể liên quan đến việc phát hiện và phản ứng với cơn đau.


Một cơ quan tiềm năng mới có vai trò trong việc phát hiện cơn đau vừa được phát hiện (Ảnh: kees59/Depositphotos)

Dù chưa biết tốt hay tệ hơn nhưng da rất nhạy với thế giới bên ngoài. Trước đây, người ta tin rằng đầu mút dây thần kinh cảm giác cảm nhận đau trên da chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc thu thập cảm giác đau. Nhưng có lẽ chúng không làm việc đó một mình, theo nhóm trong nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska có vẻ vừa khám phá ra một loại tế bào thần kinh đệm trong da rất nhạy với cảm giác đau do nhiệt và cơ học. Nhiệt như bạn biết là những tín hiệu đau liên quan đến nóng hoặc lạnh quá mức trên da trong khi đau cơ học gồm vết đứt, vết đâm hoặc lực ép.

Các tế bào này được sắp xếp bên trong da theo một cấu trúc giống lưới mắt cáo mà nhóm gọi là một cơ quan. Việc kích hoạt các tế bào này dường như tạo ra một xung điện kích hoạt các tế bào thần kinh mà chúng ta đã biết chúng ở đó. Điều này sau đó kích thích một hành động phản xạ như rút nhanh tay khỏi đồ vật nóng và trải nghiệm sự đau đớn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho hay họ đã tiến hành các thí nghiệm mà ở đó họ ức chế cơ quan này và kết quả là khả năng cảm nhận cơ đau cơ học bị giảm sút. Họ vẫn chưa xác minh điều này trong có  trong chuột, con người hay loài nào khác không nhưng đó có thể là một hướng đi hứa hẹn tới các đích nhắm mới cho các dạng điều trị giảm đau cụ thể.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng độ nhạy với cơn đau không chỉ xuất hiện trong các sợi dây thần da mà còn trong cơ quan nhạy với cơn đau mới được phát hiện này. Phát hiện đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về các cơ cấu tế bào cảm giác cơ thể và nó có thể có ý nghĩa quan trọng trong hiểu biết về cơn đau kinh niên”, nghiên cứu viên chính Patrik Ernfors cho biết.

Phần cơ thể mới này có chính thức tham giam với vai trò là một cơ quan hay không vẫn còn chưa rõ. Định nghĩa có thể linh hoạt tùy thuốc vào người bạn hỏi và tranh luận đã nổi lên hồi năm ngoái khi cơ quan interstitium được phát hiện. Đặc điểm giải phẫu này tạo nên một hệ thống phức tạp các hốc liên kết giúp dẫn các chất lưu vào hệ bạch huyết. Tuy họ gọi nó là một cơ quan mới nhưng những nhà khoa học khác lại không có chung quan điểm, so sánh chúng như những mạch máu là thành phần có mặt khắp cơ thể nhưng vẫn không phù hợp để gán nhãn là một cơ quan.

Dù thế nào đi nữa, phát hiện về sự bố trí các tế bào nhạy với cơn đau mới này sẽ giúp cải thiện hiểu biết của chúng ta về cách cơ thể ghi nhận cảm giác và có thể dẫn tới những phương thức mới để điều trị cơn đau kinh niên.

LH (New Atlas)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập