Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học thực phẩm sáng chế ra món bơ ít béo tốt hơn được làm gần như từ nước   23-08-2019
Thường bị bắt chước nhưng hiếm khi giống, bơ là một thành phần mà công thức đúng là rất quan trọng. Người người ta rất cầu kỳ về độ đồng đều và mịn màng của bơ và những chất thay thế bổ khỏe hơn lại khó có thể đáp ứng được yêu cầu đó. Nay các nhà khoa học thực phẩm từ Đại học Cornell vừa tạo ra một loại chất phết bánh hoàn toàn mới mô phỏng bơ với lượng calo và chất béo chỉ bằng khoảng ¼.


Các nhà khoa học thực phẩm tại Đại học Cornell vừa tạo ra một loại bơ thay thế ít béo mới được cấu thành gần như từ nước (Ảnh: Jason Koski/Đại học Cornell)

Chất phết mới được tạo thành từ khoảng 80% là nước và 20% dầu thực vật với một ít chất béo từ sữa. Bất chấp cấu tạo hoàn toàn nước của nó, chất này được cho là giống bơ xét về độ đồng đều, độ mịn và cảm giác trong miệng. Và tốt hơn cả là nó lành mạnh hơn nhiều – nhóm cho hay rằng mỗi muỗng cà phê chất phết này chỉ chứa 2,8 g chất béo và 25,2 calo. Để so sánh, cùng lượng bơ thông thường chứa tới 11 g chất béo và gần 100 calo.

Trong khi chất nhầy màu trắng kỳ lạ này có lẽ trông hoàn toàn chẳng mấy ngon miệng thì nhóm cho hay nhại theo thành công độ đồng nhất của bơ là bước tiến quan trọng đầu tiên. Với thành công đó, các nhà hóa thực phẩm sau đó có thể điều chỉnh về hương vị, độ lành mạnh và các đặc tính khác.

“Chúng tôi có thể bổ sung protein sữa hoặc protein gốc thực vật và vì nước đóng vai trò là vật chứa nên chúng tôi có thể điều chỉnh dưỡng chất và hàm lượng các loại vitamin hay bổ sung hương liệu. Cơ bản, chúng tôi có thể tạo ra một thứ mang lại cảm giác giống bơ và thay vì chứa lượng lớn chất béo bão hòa, chất này chỉ chứa hàm lượng tối thiểu. Nó là một công thức hoàn toàn khác”, tác giả cao cấp của nghiên cứu Alireza Abaspourrad mô tả.

Chất phết bánh mì này được tạo ra bằng cách sử dụng một quy trình nhũ tương hóa mới liên quan đến thứ được gọi là thể sữa HIPE. Điều thú vị là bổ sung thêm nước khiến chất này đặc hơn. Nhóm cho hay khi nước và dầu kết hợp với nhau theo tỉ lệ 3:1, sản phẩm thu được vón lại thành viên tròn. Nhưng tăng lến tỉ lệ 4 phần nước 1 phần dầu thì các hạt cầu bắt đầu kết hợp với nhau.

“Chúng bắt đầu đan xen vào nhau và sự đan xen và nhồi nhét gây ra ma sát cao. Chúng không thể dễ dàng trượt đi. Chúng không còn có thể chảy được nữa. Nó đặc lại vì bạn đã tạo ra một thứ với độ đồng nhất như chất phết bơ”, Abbaspourrad giải thích thêm.

Có lẽ vẫn còn một khoảng thời gian nữa loại bơ tốt hơn này mớt được sử dụng trong ổ bánh mì của bạn nhưng người tùy chọn thay thế lành mạnh hơn có hương vị tương đương với bơ thật chắc chắn sẽ có nhu cầu cao.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập