Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Các khoa học gia sử dụng một phương pháp mới để theo dõi sự ô nhiễm từ việc nấu nướng   30-09-2019
Aerosol hữu cơ từ việc nấu nướng (COA) là một trong những nguồn ô nhiễm chính yếu quan trọng nhất ở các môi trường đô thị. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng việc tiếp xúc với khói dầu ăn bốc lên qua việc nấu nướng có liên quan đến bệnh ung thư phổi. Hiện tại, phương pháp hiệu quả nhất để xác định và định lượng COA là bằng kỹ thuật phân rã ma trận số nguyên dương các phổ khối của aerosol hữu cơ từ các phép đo bằng thiết bị phổ khối aerosol. Tuy nhiên, thường rất khó phân tách COA ra khỏi aerosol hữu cơ liên quan đến xe cộ (HOA) do hai loại aerosol này có phổ khối giống nhau.


Aerosol hữu cơ từ việc nấu nướng (COA) là một trong những nguồn ô nhiễm chính yếu quan trọng nhất ở các môi trường đô thị. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng việc tiếp xúc với khói dầu ăn bốc lên qua việc nấu nướng có liên quan đến bệnh ung thư phổi. Hiện tại, phương pháp hiệu quả nhất để xác định và định lượng COA là bằng kỹ thuật phân rã ma trận số nguyên dương các phổ khối của aerosol hữu cơ từ các phép đo bằng thiết bị phổ khối aerosol. Tuy nhiên, thường rất khó phân tách COA  ra khỏi aerosol hữu cơ liên quan đến xe cộ (HOA) do hai loại aerosol này có phổ khối giống nhau.

Gần đây, giáo sư Yele Sun cùng nhóm nghiên cứu đến từ Viện Vật lý Khí quyển thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát hiện cacbon đen là vách ngăn cách rất tốt để tách biệt HOA và COA. Bằng cách áp dụng phương pháp vách ngăn cacbon đen vào một vài hệ thống dữ liệu ở các siêu đô thị của Bắc Kinh và  Nam Kinh, các nghiên cứu gia nhận thấy rằng COA đóng góp 15-27% vào tổng lượng aerosol hữu cơ vào mùa hè và thậm chí hơn 10% trong suốt thời kỳ sưởi ấm do sự gia tăng đáng kể các khí thải từ việc đốt than đá. COA còn là nhân tố quan trọng đóng góp aerosol hữu cơ ở các khu vực thành thị trên toàn cầu, trung bình góp phần 15-20%. Các nghiên cứu của những khoa học gia trên cho thấy rằng việc giảm khí thải từ việc nấu nướng về cơ bản có thể giúp cải thiện chất lượng không khí ở các nước đang phát triển.

Theo giáo sư Sun, nghiên cứu của họ có những ám chỉ quan trọng cho các nghiên cứu về việc phân tách nguồn aerosol trong tương lai.

Các kết quả nghiên cứu này gần đây đã được đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters.

AT (Eurekalert)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập