Một cách mới để biến đổi nhiệt thành năng lượng hữu ích   07-10-2019
Các nhà khoa học đã tìm ra cách thu nhiệt và biến nhiệt ấy thành điện năng. Khám phá này có thể tạo ra một thế hệ năng lượng mới hiệu quả hơn từ nhiệt ở những thứ như khí thải từ xe hơi, tàu thăm dò giữa các hành tinh trong không gian và các quy trình trong công nghiệp.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã khám phá ra cách thu nhiệt và biến nhiệt ấy thành điện năng.

Khám phá này, được công bố vào tuần trước trong tạp chí “Science Advances”, có thể tạo ra một thế hệ năng lượng mới hiệu quả hơn từ nhiệt ở những thứ như khí thải từ xe hơi, tàu thăm dò giữa các hành tinh trong không gian, và các quy trình công nghiệp.

“Nhờ vào khám phá này mà chúng ta có thể tạo ra được điện năng từ nhiệt nhiều hơn những gì mà chúng ta làm ra bây giờ” ông Joseph Heremans, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư môn cơ khí và kĩ thuật hàng không vũ trụ, đồng thời là học giả xuất sắc về công nghệ Nano tại Trường Đại học Bang Ohio phát biểu. “Đây là điều mà đến tận nay chưa ai nghĩ rằng có thể thực hiện được.”

Khám phá này dựa trên những hạt nhỏ được gọi là paramagnon, đây không hẳn là nam châm nhưng chứa từ thông. Việc paramagnon chứa từ thông quan trọng là vì nam châm khi được làm nóng lên sẽ bị mất lực từ và trở nên thuận từ. Các nhà khoa học gọi một dòng từ thông là “spin”, tạo ra một loại năng lượng gọi là nhiệt điện kéo magnon, thứ mà trước khám phá này không được sử dụng để thu năng lượng ở nhiệt độ phòng.

“Theo như lẽ thông thường nếu bạn có một chất thuận từ và bạn làm nóng chất ấy lên thì chẳng có gì xảy ra cả,” Hermans nói, “Và chúng tôi đã nghiên cứu ra rằng điều này không đúng. Chúng tôi đã tìm ra một cách mới để thiết kế các chất bán dẫn nhiệt điện – đây là những chất liệu chuyển đổi nhiệt thành điện năng. Những loại nhiệt điện truyền thống mà chúng ta đã có trong vòng 20 năm qua quá kém hiệu quả và đem lại cho chúng ta rất ít năng lượng nên không được sử dụng rộng rãi. Phát hiện mới này đã làm thay đổi những hiểu biết trước đó.

Nam châm là một phần quan trọng trong việc thu năng lượng từ nhiệt: Khi một đầu của nam châm được làm nóng thì đầu lạnh bên kia có thêm từ tính, tạo ra spin đẩy các electron trong nam châm rồi tạo thành điện năng.

Mặc dù có nghịch lí là khi nam châm được làm nóng lên sẽ mất gần hết từ tính, biến nam châm trở thành chất thuận từ, Hermans gọi đó là “gần-như-chứ chưa hẳn là nam châm”. Điều đó có nghĩa là, cho đến tận phát hiện này, chưa ai nghĩ đến việc sử dụng chất thuận từ để thu được nhiệt vì các nhà khoa học nghĩ rằng các chất thuận từ không có khả năng thu năng lượng.

Mặc dù các nhà nghiên cứu khám phá paragamon đẩy electron chỉ trong một phần triệu của một phần triệu giây, nhưng khoảng thời gian này cũng đủ lâu để biến chất thuận từ thành chất có thể thu được năng lượng.

Nhóm nghiên cứu là một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Trường Đại học Bang Ohio, Trường Đại học Bang Bắc CarolinaViện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm xem paramagnon dưới điều kiện chuẩn có thể tạo ra những spin cần thiết hay không.

Heremans cho biết các paramagon trên thực tế tạo ra loại spin đẩy electron.

Và ông nói thêm điều này có thể giúp việc thu năng lượng trở nên khả thi.

Yuanhua Zheng tốt nghiệp từ Trường Đại học bang Ohio cũng là tác giả của dự án này. Cuộc nghiên cứu được tiến hành với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và được hỗ trợ từ Quỹ Khoa học Quốc gia, Văn phòng Nghiên cứu Khoa học thuộc Không quân và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

AT (Science Daily)