Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Giải Nobel hóa học được trao cho các nhà phát minh ra pin lithium-ion   11-10-2019
Giải Nobel hóa học năm 2019 vừa được trao cho 3 nhà khoa học có công lớn trong việc phát triển pin lithium-ion. Phát minh của họ đã trở nên phổ biến trong nhiều thập kỷ nay – có lẽ thiết bị mà bạn đang sử dụng để đọc bài viết này cũng đang sử dụng pin lithium-ion – vì chúng đã giúp đưa chúng ta thoái khỏi thế giới sử dụng một lần và hướng tới một thế giới vận hành nhờ năng lượng tái tạo.


Giải Nobel hóa học năm nay đã được trao cho các nhà khoa học đằng sau pin lithium-ion (Ảnh: Johan Jarnestad/The Royal Swedish Academy of Sciences)

Giải Nobel được trao cho 3 nhà khoa học có vai trò quan trọng trong việc phát triển pin lithium-ion đang được sử dụng rộng rãi ngày nay là Stanley Whittingham từ Đại học Binghamton, Goodenough Đại học Texas tại Austin và Akira Yoshino của Đại học Osaka.

Whittingham đã đặt nền tảng cho pin lithium-ion vào những năm 1970 trong khi cố gắng phát triển các hệ thống lưu trữ năng lượng mới không đòi hỏi nhiên liệu hóa thạch. Thiết kế đầu tiên của ông có cực âm làm bằng titan disunfua và cực dương làm từ lithium kim loại. Tuy thiết kế đó cho thấy hứa hẹn xét về dung lượng và công suất nhưng lithium kim loại phản ứng hóa học quá mạnh, khiến pin dễ phát nổ.

Goodenough dựa trên nền tảng này để tạo ra một mẫu pin lithium-ion mạnh mẽ hơn. Năm 1980, ông đã thay thế cực âm titan disunfua bằng coban oxit, nhân đôi hiệu quả công suất của thiết kế trước đó.

Sử dụng các nền tảng trên, Yoshino tiếp tục tạo ra mẫu pin lithium-ion đầu tiên đủ ổn định và hiệu quả để khả thi về mặt thương mại. Thay vì sử dụng lithium kim loại dễ cháy nổ trong cực âm, ông sử dụng cốc dầu mỏ có chứa các ion lithium trong khi vẫn ổn định.

Mẫu pin lithium-ion thương mại hóa đầu tiên ra mắt thị trường năm 1991 và phần còn lại là lịch sử. Ngày nay pin lithium đang cấp điện cho mọi thứ từ smartphone đến laptop rồi đến phương tiện chạy điện và còn cho phép lưu trữ quy mô lớn điện được tạo ra bởi các nguồn tái tạo như gió và mặt trời.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập