Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Vàng nhẹ cân kết hợp với nhựa vẫn tinh khiết như nhẫn cưới   14-01-2020
Khi nói đến vàng, vẻ đẹp và trọng lượng luôn là 2 mặt của một đồng xu. Trông thật bắt mắt trong một chiếc đồng hay trên một chiếc nhẫn nhưng vàng tinh khiết quá nặng để đeo hằng ngày, do đó, vàng thường được làm nhẹ bằng các hợp kim. Nay, bằng cách phối trộn vật liệu này với nhựa thay vì những kim loại khác, các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich của Đức vừa tạo ra một dạng vàng mới có trọng lượng chỉ bằng 1/10 cân nặng thông thường nhưng vẫn đảm bảo được độ tinh khiết.


Một miếng vàng nhẹ mới được tạo ra bằng nhựa (Ảnh: ETH Zurich/Peter Rüegg)

Trong khi vàng 24 karat hoàn toàn tinh khiết thì nó lại không hoàn toàn không phù hợp để làm trang sức. Nhằm làm cho kim loại quý này nhẹ hơn và chống hư hại tốt hơn, vàng sẽ được pha trộn với một kim loại khác, thường là đồng, để cho nó độ tinh khiết 18 karat. Thông thường, tỉ lệ 75% là vàng và 25% là đồng, cho mật độ khoảng 15 g/cm3.

Nhưng hỗn hợp mới chỉ có trọng lượng từ 1/5 đến 1/10 mức đó với mật độ khoảng 1.7 g/cm3. Thay vì sử dụng một kim loại khác, vàng được trộn với nhựa polyme, xơ protein và xen kẽ bởi các bọng khí. Điều quan trọng là đó vẫn là vàng 18 karat, khiến nó tinh khiết ngang ngửa bất kỳ mẫu trang sức nào cùng tỉ lệ. Vật liệu thu được có vẻ ngoài chính xác là vàng với toàn bộ sự lấp lánh mà bạn kỳ vọng từ kim loại quý này, chỉ có điều nó nhẹ hơn rất nhiều.

Nếu điều này nghe có vẻ quen quen thì là vì nhóm nghiên cứu trước đây cũng đã chế ra một loại xốp vàng – một dạng vàng nhẹ nhất từng có. Nhưng dạng này không đủ ổn định để làm trang sức hay bất kỳ thứ gì khác, vậy nên, thay vào đó, các nhà nghiên cứu phát triển một dạng vàng mới hữu ích hơn.

Để tạo ra vàng nhẹ cân mới, nhóm bắt đầu bằng cách kết hợp các tiểu cầu vàng nhỏ xíu, nhựa polyme, xơ và muối, tạo ra một loại gel. Sau đó nước được thay thế bằng cồn. Và hỗn hợp được đặt trong một buồng áp suất chứa đầy CO2, biến nhựa vàng thành một dạng aerogel nhẹ. Sau đó, vàng được được đốt nóng để tan chảy và tạo hình thành bất kỳ thứ gì theo yêu cầu.

Cùng với việc nhẹ hơn nhiều, loại vàng mới cũng có một số ưu thế so với các dạng truyền thống. Các thuộc tính như độ cứng có thể điều chỉnh ngay khi bắt đầu quá trình bằng cách thay đổi thành phần. Thậm chí màu cũng có thể điều chỉnh được bằng cách thay các hạt nano có hình dạng khác nhau với các khối cầu cho vật liệu màu tím.

Vàng mới cũng dễ đúc - thông thường vàng nóng chảy ở nhiệt độ 1.064° C nhưng phiên bản này đủ mềm để tạo hình ở nhiệt độ 105° C.

Một điều mà nhóm có lẽ chưa xem xét là liệu công chúng có chấp nhận loại vàng nhựa này không. Mặc dù nó có vẻ ngoài giống và chính thức có cùng độ tinh khiết nhưng thực tế rằng nó trông giống đồ vàng mã có lẽ là đủ để khiến một số người không thấy hấp dẫn. Kim cương tạo ra trong phòng thí nghiệm cũng đối mặt với hoàn cảnh oái ăm tương tự.

Tuy vậy, vẫn còn có nhiều ứng dụng cho vật liệu mới này ngoài làm trang sức. Nhóm cho hay dạng vàng mới này cũng hữu ích trong các thiết bị điện tử, chất phụ gia hóa học và thậm chí là lá chắn bức xạ.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập