Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát hiện ra chất khiến trái sầu riêng có mùi nồng đặc trưng   05-03-2020
Các nhà nghiên cứu tại Viện sinh học hệ thống thực phẩm Leibniz tại Đại học kỹ thuật Munich của Đức vừa xác nhận sự hiện diện của một axít amin hiếm có tên ethionine trong một loài thực vật, chính xác là trong trái sầu riêng. Như các nhà khoa học chỉ ra, axít amin này đóng vai trò quan trọng trong trong việc hình thành mùi hương đặc trưng của sầu riêng.


Ảnh: Google

Phần cơm thịt của trái sầu riêng chín phát ra một mùi nồng nặc bất thường và rất dai tương tự như mùi hành thối. Đó là lý do vì sao trái này bị cấm đưa lên các phương tiện giao thông địa phương ở Singapore và nhiều khách sạn ở Thái Lan. Tuy nhiên, ở châu Á có nhiều giống sầu riêng có giá trị kinh tế cao. Phần cơm thịt của sầu riêng mịn như kem, có vị ngọt đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao.

Nghiên cứu trước đây tiến hành tại Viện Leibniz chỉ ra rằng mùi nồng nặc của trái căn bản là do ethanethiol thơm và các chất dẫn xuất của nó sinh ra. Nay các nhà nghiên cứu lần đầu tiên chứng minh được rằng ethionine là tiền chất của chất có mùi hôi này.

Nghiên cứu cho thấy khi trái sầu riêng chín, một enzyme đặc trưng của thực vật giải phóng mùi từ ethionine. Điều này phù hợp với kết quả qua sát rằng trong quá trình trái chín, không chỉ hàm lượng ethionine trong cơm thịt tăng mà hàm lượng ethanethiol cũng tăng. Ethanethiol lý giải vì sao trái sầu riêng chín lại có mùi cực nồng như thế.

Biết chính xác trái sầu riêng chứa bao nhiêu ethionine rất thú vị không chỉ vì ý nghĩa của mùi này. Các thử nghiệm trên động vật và nghiên cứu trên tế bào nuôi cấy xác nhận rằng axít amin này không hề vô hại. Chuột được cho ăn thức ăn kết hợp liều cao axít amin này bị tổn thương gan và ung thư gan. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới hơn cho rằng hàm lượng ethionine thấp thậm chí có tác dụng điều hòa miễn dịch tích cực.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu ăn sầu riêng có kéo theo nguy cơ sức khỏe không. Nghiên cứu sâu hơn chắc chắn cần phải tiến hành để xác minh. Tuy nhiên, các chuyên gia trấn an rằng, để tiêu thụ lượng ethionine đủ để gây tác dụng độc hại trong các thử nghiệm động vật, một người nặng 70 kg trong một ngày sẽ phải ăn tới 580 kg cơm thịt sầu riêng Krathum, loại sầu riêng đặc biệt giàu chất ethionine.

HA (Science Daily)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập