Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu mới chỉ ra mối quan hệ giữa răng sạch hơn với viêm nhiễm cơ thể thấp hơn   09-03-2020
Các nhà nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua đã cố gắng nghiên cứu mối tương quan giữa bệnh răng miệng và một loạt các tình trạng như đột quỵ, cao huyết áp và bệnh tim mạch. Một nghiên cứu mới nay báo cáo kết quả của một thử nghiệm thí điểm ngẫu nhiên cho thấy một loại kem đánh răng nhận diện mảng bám có tiềm năng hạ mức độ viêm nhiễm cơ thể bằng cách cải thiện hiệu quả đánh răng của một người.


Một nghiên cứu mới mở rộng sự liên đới đã được xác định từ lâu giữa vệ sinh răng miệng kém với bệnh tim mạch, đột quỵ và cao huyết áp (Ảnh: luckybusiness/Depositphotos)

Một số lượng lớn các nghiên cứu dịch tễ học từ lâu xác định được một mối tương quan giữa việc vệ sinh răng miệng kém và bệnh tim mạch, đột quỵ và cao huyết áp. Một số nhà nghiên cứu cho rằng mối liên hệ này không có tính nhân quả mà thay vào đó chỉ ra sự hiện diện của một số yếu tố lối sống có thể dẫn tới bệnh nói chung. Do đó, nghiên cứu răng miệng có thể là biển chỉ đường cho sức khỏe và hành vi răng miệng kém mà về sau có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh tim của một người.

Một cơ chế giả thiết mà qua đó bệnh răng miệng có thể trực tiếp đóng góp cho bệnh tim mạch bằng cách tăng viêm nhiễm cơ thể. Một chất chỉ thị sinh học hiệu quả của viêm nhiễm bên trong cơ thể người là hàm lượng tăng của protein phản ứng C (CRP) và hàm lượng CRP cao được ghi nhận là yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng bệnh răng miệng góp phần làm tăng hàm lượng CRP.

Do đó, ít nhất ở hiện tại tất cả điều này hướng tới một cơ chế giả thiết mà qua đó bệnh răng miệng có thể liên hệ với sức khỏe tổng thể thông qua sự gia tăng viêm nhiễm cơ thể.

Nghiên cứu mới thăm dò ảnh hưởng nào mà một loại kem đánh răng nhận diện mảng bám cụ thể gây ra đối với việc giảm hàm lượng CRP so với kem đánh răng thông thường. PlaqueHD là loại kem đánh răng mới được thử nghiệm trong nghiên cứu nhờ khả năng đặc biệt của nó trong việc làm nổi bật mảng bám trong khi một người đánh răng. Nhà sản xuất kem đánh răng tuyên bố PlaqueHD hiệu quả gấp đôi trong việc loại bỏ mảng bám so với kem đánh răng thông thường, khiến nó trở thành sản phẩm hữu ích để đánh giá mối liên hệ giữa việc vệ sinh răng hiệu quả và hàm lượng CRP.

Thử nghiệm tuyển mộ khoảng 100 đối tượng được xếp ngẫu nhiên vào 2 nhóm, một nhóm sử dụng PlaqueHD trong 30 ngày và nhóm còn lại sử dụng giả dược là kem đánh răng thông thường trong cùng thời gian đó. Hàm lượng CRP được đánh giá lúc bắt đầu và kết thúc thời gian thử nghiệm.

Kết quả phát hiện ra mức tăng có ý nghĩa thống kê về hàm lượng CRP trong nhóm PlaqueHD so với nhóm giả dược, chỉ ở những đối tượng biểu hiện hàm lượng CRP tăng so với đường cơ sở. Điều này khẳng định rằng vệ sinh răng miêng hiệu quả hơn có thể giảm hàm lượng CRP nhưng chỉ ở những người đã biểu hiện mức viêm nhiễm cơ thể cao.

Toàn bộ nghiên cứu cơ bản cho chúng ta biết rằng việc vệ sinh răng miệng tốt hơn có thể hạ thấp hàm lượng một chất chỉ thị sinh học liên quan đến viêm nhiễm cơ thể. Charles Hennekens, từ Đại học Florida Atlantic và tác giả chính của nghiên cứu mới lưu ý rằng bất kỳ tuyên bố thêm nào cho rằng loại kem đánh răng cụ thể này có thể giúp giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ sẽ cần phải nghiên cứu cụ thể hơn.

Mặc dù trọng tâm nghiên cứu này rơi vào một nhãn hiệu kem đánh răng nhận diện mảng bám nhưng các nhà nghiên cứu khẳng định rõ rằng nó độc lập và không được tài trợ bởi công ty kem đánh răng.

Nghiên cứu nêu rõ: “Nguồn tài trợ hay nhà phân phối kem đánh răng không có vai trò nào trong thiết kế, tiến hành, phân tích, diễn dịch và chuẩn bị bản thảo hay quyết định nơi nộp nghiên cứu”.

Kế hoạch đang được tiến hành để thực hiện một thử nghiệm tập trung cụ thể vào việc điều tra xem kem đánh răng PlaqueHD có trực tiếp giảm tiến triển của chứng xơ vữa động mạch ở động mạch vành và động mạch cảnh hay không. Nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ bổ sung cho mối liên hệ gia tăng giữa vệ sinh răng miệng và bệnh tim.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập