Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu xác nhận thời gian ủ bệnh trung bình của Covid-19 là 5 ngày   10-03-2020
Một nghiên cứu mới từ Trường y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg đang đưa ra ước tính ban đầu cho thấy 5,1 ngày là thời gian ủ bệnh trung bình với Covid-19, căn bệnh do virus corona chủng mới gây ra.


Hình ảnh hiển vi electron quét của SARS-CoV-2 (màu vàng) xuất hiện trên bề mặt của tế bào (màu hồng) (Ảnh: NIAID-RML)

Hiểu về thời gian ủ bệnh là chìa khóa để kiểm soát bệnh lây lan. Thời gian ủ bệnh là khoảng thời giữa tiếp xúc đầu tiên với sinh vật gây bệnh và sự xuất hiện của các triệu chứng ở vật chủ. Thời gian ủ bệnh có thể khác biệt đáng kể tùy thuộc vào dạng bệnh. Cúm chẳng hạn có thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 ngày trong khi thời gian ủ của bệnh sởi là từ 9 đến 12 ngày trước khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Nghiên cứu mới nhất xem xét 181 trường hợp được xác bệnh mắc bệnh Covid-19 và kết luận thời gian ủ bệnh trung bình của bệnh là 5,1 ngày. Nghiên cứu kết luận 97,5% số bệnh nhân nhiễm virus phát triển triệu chứng trong vòng 11,5 ngày. Điều quan trọng cần nhớ là nghiên cứu này không khẳng định rằng một người lập tức an toàn ngay sau 5 ngày mà thay vào đó xác nhận khoảng thời gian cách ly 2 tuần hiện tại là thời gian tối ưu để tự cách ly sau khi nghi ngờ tiếp xúc.

“Dựa trên phân tích của chúng tôi về dữ liệu công khai hiện có, khuyến cáo 14 ngày hiện tại cho việc cách ly hay giám sát chủ động là hợp lý mặc dù với khoảng thời gian đó, một số trường hợp có thể bị bỏ sót về lâu về dài”, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết Justin Lessler cho biết.

Như Lessler phát biểu, nghiên cứu này thực sự xác nhận có một số rất ít trường hợp mà thời gian ủ bệnh có thể dài hơn 14 ngày. Nghiên cứu ước tính cứ 10.000 ca nhiễm, có khoảng 101 ca phát triển triệu chứng sau 14 ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh chi phí kinh tế và xã hội của việc cách ly cần được cân đo so với hậu quả của việc không xác định được trường hợp có triệu chứng. Trong một số trường hợp nguy cơ cao, người ta cho rằng giám sát chủ động nên phải kéo dài trên 14 ngày như cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc với virus mà không đeo dụng cụ bảo vệ.

Jonathan Ball, Giáo sư virus học phân tử từ Đại học Nottingham chỉ ra rằng các nghiên cứu về ủ bệnh về bản chất là khó vì thách thức của việc xác định chính xác khi nào một người tiếp xúc lần đầu với tác nhân truyền nhiễm. Do đó, các ước tính này thường đưa ra giả định bảo thủ về thời điểm một người tiếp xúc lần đầu.

Virus corona chủng mới, gần đây được đặt tên là SARS-CoV-2, có cùng thời gian ủ bệnh trung bình với SARS, chủng virus corona gây ra đợt bùng phát lớn năm 2002-2004 ở Trung Quốc. Trái lại, cảm thông thường cũng do các loại corona virus gây ra nhưng thời gian ủ bệnh chỉ 1 đến 3 ngày.

Điều quan trọng cần lưu ý là thời gian ủ bệnh của một căn bệnh ở khác với thời gian một người có thể lây nhiễm. Thời gian từ lần tiếp xúc đầu tiên cho đến khi có tính nhiễm thường được gọi là thời gian ngầm của bệnh và thời gian này có thể ngắn hơn thời gian ủ bệnh.

Trong khi giai đoạn có triệu chứng của một bệnh thường được xem là giai đoạn dễ lây truyền nhất như khi một người ho chẳng hạn thì vẫn chưa rõ chính xác khi nào một người mắc Covid-19 có khả năng truyền nhiễm. Có bằng chứng được nêu trong nghiên cứu mới cho rằng thời gian ngầm bệnh ngắn hơn thời gian ủ bệnh nhưng vẫn chưa rõ chính xác một người bị nhiễm có khả năng lây truyền đến mức nào trong giai đoạn ủ bệnh không triệu chứng.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập