Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Ngô biến đổi gen sinh trưởng tốt hơn trong điều kiện khí hậu lạnh   17-06-2020
Dù thực tế rằng ngô là một trong những loại cây trồng phổ biến nhất thế giới nhưng loại cây này vẫn gặp khó khăn về sinh trưởng khi trồng trong các khu vực cận Bắc Cực vì chúng không thích nghi tốt với khí hậu lạnh. Mặc dù vậy, điều này có thể sắp thay đổi khi các nhà khoa học vừa phát triển được một chủng ngô mới có sức chống chịu tốt hơn.


Đồng tác giả nghiên cứu Coralie Salesse-Smith cùng Giáo sư David Stern (Ảnh: Jason Koski/Brand Communications

Dẫn dắt bởi Giáo sư David Stern, các nhà nhà nghiên cứu tại Viện Boyce Thompson ở tiểu bang New York, Hoa Kỳ bắt đầu công trình của mình bằng cách xem xét một loại enzyme xuất hiện tự nhiên có tên RuBisCO. Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng khi hàm lượng chất này tăng trong cây trồng, chúng sẽ sinh trưởng lớn hơn và trưởng thành nhanh hơn.

Với kiến thức đó, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một giống ngô sản sinh hàm lượng enzyme này nhiều hơn mức bình thường. Cùng với những cây ngô bình thường, ngô biến đổi gen được trồng trong vòng 3 tuần ở nhiệt độ 25 ºC, sau đó nhiệt độ được hạ xuống còn 14 ºC trong 2 tuần rồi lại tăng lên 25 ºC như ban đầu.

Việc này nhằm mô phỏng điều kiện lạnh xuất hiện khi cây ngô được trồng vào mùa xuân và sau đó chịu tác động của một đợt không khí lạnh. Thông thường khi điều kiện này xảy ra, tốc độ sinh trưởng của cây bị chậm lại đáng kể. Vào thời điểm cây phục hồi, có lẽ đã quá trễ để cây ngô đạt độ trưởng thành vào cuối mùa sinh trưởng.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại khác với giống ngô giàu RuBisCO. So với những cây ngô đối chứng, ngô biến đổi gen biểu hiện tốc độ quang hợp cao hơn trong suốt quá trình thí nghiệm. Sau đợt lạnh, cây ngô biến đổi gen phục hồi nhanh hơn nhiều do thực tế rằng tổn hại đối với các phân tử chịu trách nhiệm thực hiện quá trình quang hợp của chúng ít hơn. Kết quả là một chủng mới sinh trưởng cao hơn cây đối chứng và tạo ra trái bắp trưởng thành nhanh hơn. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu tạo ra giống ngô biến đổi gen thậm chí có sức chống chịu tốt hơn nữa.

Giáo sư Stern cho biết: “Giống ngô chúng tôi phát triển vẫn chưa hoàn toàn tối ưu để chịu lạnh, do đó chúng tôi đang có kế hoạch cho bước chỉnh sửa tiếp theo. Chẳng hạn, bổ sung một phiên bản chịu lạnh của một loại protein có tên PPDK vào chủng ngô này và xem liệu nó có hoạt động tốt hơn không có lẽ là điều rất thú vị”.

HA (Viện Boyce Thompson) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập