Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các chuyên gia Cambrigde cũng ủng hộ đeo khẩu trang toàn dân trong cuộc khủng hoảng COVID-19   17-06-2020
Trong một một bài xã luận mới đăng trên tạp chí The BMJ, bộ ba nhà nghiên cứu Đại học Cambridge cho rằng đeo khẩu trang vải có thể áp dụng cho tất cả mọi người trong gia đoạn đại dịch COVID-19. Nhóm lập luận rằng lợi ích tiềm năng của hành vi này vượt xa bất kỳ hạn chế giả thuyết nào.

https://image.dost-dongnai.gov.vn/english/cambridge-experts.jpg
Một bài xã luận từ 3 nhà nghiên cứu Đại học Cambridge lập luận rằng bất kỳ sự bất lợi từ việc đeo khẩu trang đều bị lấn át bởi những lợi ích tiềm năng (Ảnh: Syda_Productions/Depositphotos)

Chúng ta biết rằng rất nhiều trường hợp lây truyền virus corona trước khi người ta xuất hiện triệu chứng. Đeo khẩu trang cơ bản là để bảo vệ những người khác cũng như cung cấp một mức độ bảo vệ nào đó cho chính người đeo, theo đồng tác giả Babak Javid.

Tranh luận ủng hộ và phản đối việc đeo khẩu trang đại trà là chủ đề tranh cãi nóng hổi ở Mỹ trong những tuần vừa qua khi mà đáng chú ý CDC thay đổi khuyến cáo chung, cuối cùng đã ủng hộ việc sử dụng khẩu trang vải rộng rãi

Thường có 3 kiểu lập luận phổ biến chống lại việc sử dụng khẩu trang rộng rãi là không có bằng chứng khẩu trang bảo vệ một người khỏi nhiễm virus, áp dụng đeo khẩu trang rộng rãi ngốn nguồn lực quý giá đáng ra nên để dành cho nhân viên y tế tuyến đầu và chúng gợi cảm nhận sai về mặt an ninh ở người đeo, dẫn tới giảm việc chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh quan trọng khác.

Bài xã luận thực tế đã dẫn một nghiên cứu trước đó điều tra về việc sử dụng khẩu trang thực tế về việc truyền bệnh cúm phát hiện ra rằng khẩu trang không mang lại tác dụng bảo vệ đáng kể nào. Tuy nhiên, nhiều lập luận về đeo khẩu trang cho rằng một luận điểm để ủng hộ sử dụng khẩu trang rộng rãi là hạn chế lây truyền từ người không biết mình bị nhiễm bệnh thay vì đóng vai trò là một biện pháp bảo vệ cho các đối tượng khỏe mạnh.

Nhóm cũng chỉ rõ khẩu trang dành cho y tế cần phải để dành cho nhân viên y tế. Còn khẩu trang vải bình thường có ích lợi đến đâu? Nghiên cứu cho thấy dù thiếu bằng chứng đáng tin cậy nhưng một số dữ liệu gợi ý khẩu trang vải có kẽ đạt hiệu quả thấp hơn không đáng kể (15%) so với khẩu trang y tế trong việc ngăn phát tán các hạt virus và hiệu quả gấp 5 lần so với việc không đeo khẩu trang. Do đó đeo khẩu trang vải vẫn tốt hơn là không đeo gì.

Do đó nếu ít ra khẩu trang vải có thể giảm thiểu các hạt virus lây truyền thì tại sao lại không có có một khuyến cáo chúng được chấp thuận? Vì công chúng nói chúng cẫn chưa thể biết được ác sử dụng khẩu trang một cách an toàn và một số chuyên gia bao gồm cả WHO cho rằng việc đó còn lợi bất cập hại.

“Công chúng chưa được huấn luyện có thể được nhìn thấy qua truyền hình liên tục chạm vào và điều chỉnh lại khẩu trang, làm nhiễm khuẩn tay và có nguy cơ tiếp xúc với mắt. Thực tế đeo khẩu trang chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn không đồng thời bảo vệ mắt, là một đường xâm nhập virus đã được biết đến vì các chuyên gia y tế thực tế thường đeo kính bảo hộ hoặc mủ trùm kín mặt”, William Keevil từ Đại học Southhampton cho biết.

Theo một chuyên gia chăm sóc khỏe cơ bản từ Đại học Oxford thì lập luận này dường như đánh giá thấp khả năng của công chúng nói chung trong việc học cách sử dụng khẩu trang đúng cách.

“Một cách lập luận chống lại chúng dường như là công không thể đủ tin tưởng để tuân thủ các hướng dẫn về các chỉnh và đeo khẩu trang đúng cách, điều hơi trịch thượng trong bối cảnh hiện tại. Một lập luận ủng hộ khẩu trang là rằng mọi người có thể có động lực cao để học các kỹ thuật phù hợp để đeo khẩu trang đúng cách”, Trish Greenhalgh cho biết.

Nhóm nghiên cứu Đại học Cambridge ủng hộ điểm này trong bài xã luận trong khi lập luận cảm nhận sai về an ninh thì bất hợp lý, đó thực sự là vấn đề giáo dục công chúng nói chúng về cách sử dụng khẩu trang vải đúng cách và an toàn.

Các tác giả cũng chỉ ra tác dụng tâm lý rộng của việc đeo khẩu trang rộng rãi. Cái nhìn lướt qua công chúng đang đeo khẩu trang đóng vai trò là lời nhắc nhở thị giác đáng giá về đại dịch.

“Vì khi chúng ta chuẩn bị bước vào một sự bình thường mới, đeo khẩu trang nơi công cộng có thể trở thành hình ảnh của hành động thống nhất để chống lại mối đe dọa chung này và củng cố tầm quan trọng của các biện pháp giãn cách xã hội”, đồng tác giả Nicholas Metheson kết luận.

Mike (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập