Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thể dục giúp ngăn ngừa ung thư gan khởi phát ở chuột có nguy cơ cao   17-06-2020
Tỉ lệ ung thư gan đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ năm 1980, theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ và sự gia tăng của bệnh béo phì và tiểu đường type 2 có vai trò đáng kể trong xu hướng này. Các nhà khoa học đã điều tra mối liên hệ đó ở chuột và khám phá ra bằng chứng mới về tầm quan trọng của tập thể dục trong việc đẩy lùi tình trạng này, phát hiện ra rằng thể dục có khả năng ngăn ngừa sự khởi phát sớm ở những cá thể nguy cơ cao.


Một nghiên cứu mới nhấn mạnh cách mà thể dục có thể can thiệp vào sự khởi phát của ung thư gan ở các cá nhân có nguy cơ cao (Ảnh: rudall30/Depositphotos)

Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên trong việc duy trì sức khỏe khỏe và sự sung mãn đã được biết rất rõ và gần đây nghiên cứu chỉ ra vai trò của thể dục trong việc ngăn ngừa hoặc thậm chí chống lại bệnh ung thư. Nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học quốc gia Úc (ANU) đào sâu vào khía cạnh này và xem xét liệu thể dục có giúp ngăn ngừa ung thư ở những người có sẵn nguy cơ cao hay không.

“Chúng ta đã biết rằng thể dục giúp giảm tỉ lệ một số dạng ung thư nhưng chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu thể dục có thể giảm tỉ lệ ung thư gan khi có nguy cơ cao phát triển bệnh không. Chẳng hạn, nếu bạn bị viêm gan C, xơ gan và tiểu đường type 2 thì bạn thực sự có tỉ lệ ung thư gan rất cao”,  Giáo sư ANU Farrell cho biết.

Cụ thể, nhóm đã nghiên cứu bệnh gan nhiễm mỡ có liên quan tới béo phì và tiểu đường type 2 có thể là một dấu hiệu báo trước về ung thư gan như thế nào và cách thể dục có thể phá vỡ sự liên hệ với kết quả sức khỏe tiêu cực này. Chuột được sửa đổi gen để ăn quá nhiều nhằm phát triển bệnh béo phì và tiểu đường type 2 và sau đó được tiêm các tác nhân gây ung thư sớm.

Một nửa số chuột được trang bị một vòng xoay và nửa còn lại không có, ép chúng phải phải sống không vận động. Chuột vận động chạy đến 40 km mỗi ngày, làm giảm tăng cân phần nào. Tuy vẫn phát triển béo phì sau 6 tháng nhưng chúng lại có sức khỏe tốt hơn nhiều so với nhóm chuột không vận động.

Gần như toàn bộ chuột không vận động đều phát triển ung thư trong vòng 6 tháng trong khi không có con nào trong nhóm vận động phát triển ung thư trong khoảng thời gian này, điều này khẳng định thể dục giúp ngăn ngừa khởi phát sớm ung thư gan, theo Giáo sư Farrell.

Các nhà khoa học đã quan sát thấy một mức giảm về độ nặng của bệnh gan nhiễm mỡ ở chuột tập thể dục cùng với một mức giảm về hoạt động của một phân tử ra tín hiệu liên quan đến stress có tên JNK1. Đường dẫn phân tử này được cho là có vai trò trong việc biến đổi các tế bào gan khi chúng phát triển triển thành ung thư và nghiên cứu cho thấy đường dẫn này có thể vô hiệu hóa thông qua tập thể dục thường xuyên.

SK (ANU) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập