Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Để vượt qua đại dịch, chỉ một loại vaccine COVID-19 thành công là chưa đủ   17-06-2020
Một bài báo mới của một bộ tứ các nhà khoa học hàng đầu đang phác thảo những thách thức cần vượt qua trong việc phát triển một loại vắc-xin COVID-19 trong vòng 1 đến 2 năm tới. Các nhà khoa học cho rằng không chỉ có một mà cần đến nhiều loại vắc-xin thành công để vượt qua đại dịch và quay trở lại với cuộc sống bình thường.


Các hạt virus SARS-Cov-2 được tô màu cam trên nền các tế bào màu xám (Ảnh: NIAID-RML)

“Chúng ta đang trải qua một loạt các sự kiện chưa từng có tiền lệ với một căn bệnh lây lan toàn cầu và ảnh hưởng đên nhiều người trong một thời gian ngắn hơn bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào trong thời hiện đại. Để vượt qua được những thách thức phía trước, chúng ta cần đóng góp những gì tốt nhất của mình. Nghiên cứu và phát triển vắc-xin COVID-19 đòi hỏi sự sáng tạo, hợp tác và cam kết cứu sống nhiều người sớm càng tốt trong khả năng của chúng ta,” một đồng tác giả chia sẻ.

Các thử nghiệm thử thách trên người là một chiến lược phát triển vắc-xin hiếm được sử dụng mà ở đó các tình nguyện viên khỏe mạnh được cố tình cho nhiễm một tác nhân truyền nhiễm. Đã có những lời kêu gọi triển khai các thử nghiệm thử thách trên người trong bối cảnh hiện tại như một cách để tăng tốc quá trình phát triển vắc-xin.

Các tác giả bài báo bày tỏ lo ngại về độ an toàn và tính hữu dụng của các thử nghiệm thử thách trên người trong bối cảnh phát triển một loại vắc-xin COVID-19. Họ cho rằng tính hiệu nghiệm ở người lớn khỏe mạnh không hẳn sẽ được duy trì ở nhóm nhân khẩu có nguy cơ khác và một ủy ban độc lập các nhà đạo đức học phải đánh giá chiến lược này nếu nó được triển khai.

Thảo luận về một loạt các loại vắc-xin hiện đang được phát triển, bài báo đề xuất rằng một số phiên bản khác nhau cần phải thử nghiệm thành công để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của thế giới.

Theo các tác giả, không một loại vắc-xin hay nền tảng vắc-xin duy nhất nào có khả năng đáp ứng nhu cầu toàn cầu, do đó một phương pháp có tính chiến lược cho nỗ lực nhiều đích nhắm là tuyệt đối quan trọng.

Giáo sư Kim Mulholland, một nhà khoa học về vắc-xin tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch của Australia, đã nhấn mạnh nhu cầu đối với đa vắc-xin trong một phỏng vấn gần đây. Ông cho rằng vì nhiều loại vắc-xin đang phát triển dựa trên các giả thuyết khoa học tương tự nên nếu một loại thành công thì sẽ có thành công với các loại khác. Và nếu có dăm ba loại vắc-xin thành công chúng có thể nhanh chóng được triển khai trên toàn thế giới.

Thông điệp cuối cùng của bài báo là một lời kêu gọi chung về sự cộng tác hợp lực toàn cầu trong suốt quy trình phát triển, sản xuất và phân phối vắc-xin.

“Một con đường phát triển đầy đủ đối với một loại vắc-xin hiệu quả cho SARS-CoV-2 sẽ yêu cầu ngành công nghiệp, chính phủ và các viện trường cùng cộng tác theo cách chưa từng có tiền lệ, mỗi bên phải bổ sung ưu thế riêng của mình. Nỗ lực toàn cầu, hợp tác toàn cầu và sự minh bạch là cần thiết để tối đa hóa tốc độ, tính xác thực và việc ra quyết định được đòi hỏi để đưa những tiến bộ khoa học đến với dân số toàn cầu một cách kịp thời. Mô hình cho tất cả các chương trình này đã có và việc triển khai nhanh các ý tưởng đó là thiết yếu nếu chúng ta muốn thành công trong khung thời gian được yêu cầu để đưa chúng ta trở lại với những tương tác xã hội tiền COVID-19”, bài báo kết luận.

SK (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập