Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học đã tìm ra được gen “gầy” và cách nhắm vào nó   08-07-2020
Kiến thức sâu về động lực di truyền thúc đẩy bệnh béo phì đã được thu thập nhiều năm gần đây nhưng một nghiên cứu nhỏ vừa mới tập trung vào các gen có khả năng liên quan đến tính gầy. Một nghiên cứu toàn diện mới điều tra các gen “gầy” tiềm năng đã xác định được một gen cụ thể dường như đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy tính gầy ở cả người và động vật.

Các biến thể gen “gầy” được phát hiện có liên hệ với một gen đã có liên quan đến bệnh ung thư

“Tất cả chúng ta đều biết có những người có thể ăn bất kỳ thức gì họ muốn, chẳng cần tập thể dục nhưng họ cũng chẳng tăng cân. Họ chiếm khoảng 1% dân số và chúng tôi muốn tìm hiểu nguyên do”, tác giả chính của nghiên cứu Josef Penninger cho biết.

Các nhà khoa học bắt đầu bằng cách tiến hành một nghiên cứu liên hệ lớn trên toàn bộ gen bao gồm 50.000 đối tượng từ dữ liệu ngân hàng sinh học Estonia. Thay vì so sánh các đối tượng mập và gầy, nghiên cứu xem xét sự khác biệt di truyền giữa các cá nhân gầy khỏe mạnh và các nhân có cân nặng bình thường.

Hai biến thể cụ thể trong gen ALK nhanh chóng được các nhà nghiên cứu phát hiện. Thử nghiệm ban đầu trên động vật hé lộ rằng ức chế hoàn toàn hoạt động của gen này mang lại khả năng kháng béo phì do chế độ ăn gây ra. Chuột thiếu gen ALK dường như đốt nhiều calo hơn và phân giải mỡ nhanh hơn.

Xem xét kỹ hơn nữa để hiểu được chính xác cơ chế nào đang đóng vai trò, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ALK được biểu hiện nhiều trong một vùng não cụ thể trong vùng hypothalamus có tên paraventricular nucleus (PVN). Khi ALK bị ức chế chỉ duy nhất trong vùng não này, các nhà nghiên cứu thấy mức giảm trọng lượng cơ thể và hiệu quả trao đổi chất tổng thể giống với ở các đối tượng bị vô hiệu hóa ALK hoàn toàn.

Điều khiến phát hiện này thú vị hơn một chút so với các phát hiện gen khác là có một lượng lớn nghiên cứu đã được tiến hành xoay quanh việc ức chế ALK ở người. Trong vài năm, ALK đã được tìm hiểu với vai trò động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của ung thư. Thực tế, một số chất ức chế ALK đã được phát triển, ban đầu nhắm vào các ung thư biểu bì phổi không tế bào nhỏ.

Một loạt các chất ức chế ALK đã được FDA chấp thuận cho sử dụng lâm sàng ngoài một số chất khác đang ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau. Do đó, theo các nhà nghiên cứu, ALK cho thấy không chỉ có khả năng nhắm vào bằng thuốc mà nhiều loại thuốc hiện đã có sẵn để làm việc đó.

LH (New Atlas)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập