Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát triển loại protein bọ ve tổng hợp có thể cứu mạng sống con người   08-07-2020
Một trong những điều đáng sợ về bọ ve là thực tế rằng chúng không chỉ hút máu chúng ta mà còn làm việc đó trong một khoảng thời gian dài mà không hề bị phát hiện. Các nhà khoa học nay vừa tổng hợp được loại protein giúp chúng tự do hút máu đó và nó còn có thể có ứng dụng y tế cứu mạng sống con người.

Có evasin trong chú bọ ve này (Ảnh: sasel77/Depositphotos)

Khi một con bọ ve đốt, nó tiết ra một loại protein có tên evasin trong nước bọt. Protein này liên kết với các phân tử trong dòng máu động vật chủ có tên chemokine. Thông thường, khi có vết thương như bị côn trùng đốt, các phân tử này kích hoạt một phản ứng miễn dịch của cơ thể. Điều này khiến các tế bào bạch huyết tập trung di chuyển đến vị trí vết thương, biến thành viêm nhiễm. Mặc dù vậy, bằng cách liên kết với chemokine, evasin ngăn điều đó xảy ra. Kết quả là bọ ve vẫn tiếp tục hút máu mà vật chủ không hề hay biết.

Vì evasin thực sự ức chế phản ứng miễn dịch mà đôi khi chính phản ứng đó lại có hại nên các nhà khoa học trước đây đã từng xem xét sử dụng evasin trong dược phẩm. Tuy vậy, tách protein ra khỏi nước bọt bọ ve là công việc đầy thách thức vì cần phải thiết kế một phương pháp để khai thác chúng với khối lượng lớn.

Thay vào đó, các nhà khoa học từ Đại học Sydney của Australia vừa thành công trong việc tổng hợp protein này từ con số 0. Ngoài ra, nghiên cứu sinh tiến sĩ Charlotte Frank vừa khám phá ra rằng các phân tử sunfat liên kết với evasin sản sinh tự nhiên làm cho chúng liên kết với chemokine cực kỳ hiệu quả.

Do đó, người ta hy vọng rằng evasin tổng hợp được kích thích bởi sunfat rốt cuộc có thể được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm, thậm chí có thể bao gồm cả bệnh COVID-19 vốn gây viêm nhiễm phổi.

“Chúng tôi hiện đang cố gắng tạo ra các phân tử evasin sunfat hóa để khiến chúng hiệu quả hơn và ổn định hơn trong máu. Sau đó, chúng tôi có thể thăm dò mức độ hiệu quả của chúng đối với một loạt các tình trạng viêm nhiễm lâm sàng”, Frank chi sẻ.

LH (Đại học Sydney)​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập