Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Gen tự xóa hứa hẹn sửa đổi gen muỗi mà không đặt ra nguy cơ   05-01-2021
Chúng có thể nhỏ bé và giết chết chúng có thể coi là sát sinh, nhưng đối với con người, muỗi là loài động vật chết chóc nhất trên hành tinh. Trong khi giải quyết những căn bệnh mà loài côn trùng phiền toái này làm lây lan là một cách để giảm khả năng gây chết người của chúng thì những người khác đang tìm cách xử lý vấn đề tại nguồn loài hút máu thông qua kỹ thuật gen. Một dự án mới của Texas A&M AgriLife Research đang tìm cách cho phép “chạy thử” những thay đổi gen tự động xóa bỏ ở muỗi.


Một dự án nghiên cứu mới tìm cách cho phép thử nghiệm an toàn hơn các biến đổi gen đối với quần thể muỗi (Ảnh: nechaev - kon.yandex.ru/Depositphotos)

Nhiều góc độ tấn công khác nhau sử dụng kỹ thuật gen để chống lại loài muỗi đã được theo đuổi trong những năm gần đây, bao gồm sửa đổi chúng để chúng truyền bệnh vô sinh, không mọc cánh, không thể lây lan bệnh sốt rét hay bị suy giảm khứu giác. Nhưng thực hiện chỉnh sửa gen đối với một sinh vật và sau đó thả chúng vào tự nhiên có nguy cơ dẫn tới những hậu quả không mong muốn và có hại, khó có thể đảo ngược được.

Đó là lúc dự án mới của Texas A&M AgriLife Research vào cuộc. Dự án tìm cách cho phép “chạy thử” các biến đổi gen mà sau đó sẽ tự động bị xóa khỏi mã di truyền của muỗi sau một khoảng thời gian.

“Mọi người đang thận trọng với các gen chuyển phát tán trong môi trường một cách mất kiểm soát. Chúng tôi thấy rằng phương pháp này là một chiến lược có khả năng ngăn điều đó xảy ra. Ý tưởng là, liệu chúng ta có thể lập trình một gen chuyển để loại bỏ chính nó không? Nhờ đó, gen sẽ không tồn tại mãi trong môi trường”, tiến sĩ Zach Adelman, một nhà điều tra chính của dự án cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 3 cách tiềm năng để đạt được khả năng tự xóa như vậy và chọn tập trung vào một cách thúc đẩy một quá trình được tất cả các loài động vật sử dụng để sửa chữa DNA bị hư hại. Phương pháp được đề xuất là đưa vào một “đầu máy gen” (gene drive) - một thành phần di truyền được thiết kế để làm phát tán các gen đã được sửa đổi trong một quần thể cùng với một enzyme cắt ADN và một đoạn nhỏ lặp lại ADN của chính con muỗi đó.

Vì các enzyme sửa chữa bên trong nhân tế bào tìm kiếm các tuần tự gen lặp lại quanh các sợi DNA bị hư hại và xóa những đoạn nằm giữa các tuần tự lặp lại đó, nên giả thuyết là khi enzyme được đưa vào tiến hành cắt DNA, các công cụ sửa chữa của chính con muỗi sẽ xóa các “đầu máy gen” cùng các tuần tự được thêm vào khác.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu công việc để kiểm tra các đầu máy gen khác nhau và xác định chúng tồn tại bao lâu ở ruồi và muỗi. Mục đích là để thu được một đầu máy gen phát tán nhanh trong quần thể phòng thí nghiệm trước khi các gen được đưa vào biến mất sau một vài thế hệ và quần thể quay trở lại thành các cá thể kiểu hoang dã. Một quá trình như vậy sẽ cho phép các phương pháp sửa đổi di truyền khác nhau được thử nghiệm mà không gây nguy cơ các biến đổi không mong muốn tồn tại dai dẳng trong tự nhiên.

Dự án sẽ nhận được 3,9 triệu USD tài trợ từ Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc Mỹ gia trong vòng 5 năm tới để phát triển công nghệ gen tự xóa.

HA (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập