Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Công nghệ phân tích mới có thể giúp bia thơm ngon hơn   07-01-2021
Ngoài các yếu tố khác, một trong những nguyên nhân khiến bia có hoa bia trở nên phổ biến là hương thơm trái cây của chúng. Một quy trình mới có thể cho phép người làm bia định lượng tốt hơn các hợp chất thiol tạo nên hương thơm đó trong quá trình phát triển loại bia thơm hơn.


Có nguồn gốc từ hoa bia, các hợp chất có tên thiol giúp mang lại cho bia mùi hương trái cây dễ chịu (Ảnh: elnariz/Depositphotos)

Mặc dù các loại bia sử dụng hoa bia như bia tươi chứa hàm lượng thiol tương đối nhỏ nhưng các hợp chất này vẫn có ảnh hưởng rõ rệt đối với hương thơm của bia. Dù vậy, vì hàm lượng thiol quá thấp nên việc xác định và đo lường chúng khá khó. Các quy trình kiểm tra hiện có rất phức tạp và thậm chí không hẳn lúc nào cũng thực sự chính xác. Ngoài ra, một số quy trình còn đòi hỏi phải bổ sung thuốc thử gốc thủy ngân độc hại vào mẫu bia.

Thiol cũng có trong rượu vang với hàm lượng lớn hơn. Người buôn rượu đo hàm lượng thiol bằng tấm polyme được phủ tráng đặc biệt được đặt trong không khí bên trên các mẫu rượu. Chúng sẽ chuyển đổi thiol dưới dạng aerosol thành các hợp chất dễ định lượng hơn. Không may, thủ tục này không có tác dụng đối với bia vì hàm lượng thiol thấp hơn nhiều.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu phân tích bia và đồ uống của Đức nay vừa sửa đổi một kỹ thuật phân tích rượu để dùng cho bia bằng cách chuyển đổi thiol aerosol hóa hành các hợp chất có độ nhạy phân tích cao hơn nhiều so với trước đây. Điều này có nghĩa rằng các hợp chất đó dễ dò và đo lường hơn thông qua phép đo khối phổ song song.

Trong khi thử nghiệm quy trình, các nhà khoa học đã phân tích 13 loại bia có dùng hoa bia từ nhiều nước khác nhau. Trong tất cả các trường hợp, hàm lượng thiol dò được tương đương với hàm lượng thu được bằng các phương pháp phức tạp, ngốn thời gian khác.

HA (Hiệp hội hóa học Mỹ) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập