Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phân tích tổng hợp liên hệ việc uống nhiều cà phê với giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt   20-01-2021
Một đánh giá có hệ thống mới và phân tích tổng hợp bao gồm các nghiên cứu mới nhất đã tìm thấy mối tương quan tích cực rõ rệt giữa mức tiêu thụ cà phê cao và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn. Nghiên cứu mới hy vọng sẽ giúp mang lại sự rõ ràng cho một lĩnh vực nghiên cứu với kết quả đặc biệt thiếu nhất quán và ít nhất cho thấy uống cà phê có khả năng không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.


Nghiên cứu mới phát hiện ra một xu hướng rõ nét liên hệ mức tiêu thụ cà phê tăng với tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt giảm (Ảnh: Shaiith79/ Depositphotos)

Chỉ riêng ở Mỹ, hơn một nửa dân số uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhà khoa học lại tập trung khá nhiều vào những tác động khả dĩ đối với sức khỏe của loại thức uống phổ biến này.

Số lượng tuyệt đối các nghiên cứu về tác dụng của cà phê đối với sức khỏe có thể gây choáng ngợp. Các nghiên cứu cho thấy cà phê giúp chống béo phì, có khả năng chống lão hóa, chống bệnh Parkinson và giúp tim mạch nói chung khỏe mạnh. Và có nghiên cứu khác lại cho rằng cà phê có khả năng gây ung thư, dẫn đến một trận chiến khét tiếng năm 2018 ở bang California về việc liệu tách cà phê có nên dán nhãn cảnh báo ung thư hay không.

Mối quan hệ giữa cà phê và ung thư được nghiên cứu rất kỹ. Trong khi các nghiên cứu quan sát tổng quan cho thấy uống cà phê có thể mang lại tác dụng có lợi cho sức khỏe thì một trong những nghiên cứu tổng hợp lớn hơn và gần đây hơn cho thấy không có sự khác biệt về nguy cơ ung thư giữa những người uống cà phê và những người kiêng đồ uống này.

Gần đây, tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn được liên hệ với mức độ tiêu thụ cà phê cao hơn. Tuy nhiên, dữ liệu đã được chứng minh là không nhất quán, vì vậy nghiên cứu này nhắm mục tiêu thực hiện một phân tích tổng hợp mới, bao gồm các nghiên cứu được công bố mới nhất. 16 nghiên cứu nhóm đối tượng có triển vọng được tập hợp để phân tích, bao gồm hơn 1 triệu đối tượng và 57.000 ca ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một xu hướng tuyến tính rõ rệt liên hệ việc tăng lượng tiêu thụ cà phê với việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

“Trong phân tích liều lượng-phản ứng, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm gần 1% đã được quan sát thấy cho mỗi mức tăng một tách cà phê mỗi ngày”, các nhà nghiên cứu viết.

Dạng liên hệ quan sát này không có nhiều ý nghĩa nếu không có giả thuyết nhân-quả và trong trường hợp cụ thể của ung thư tuyến tiền liệt, có nhiều cơ chế tiềm năng để giải thích cho việc cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của một người.

“Cà phê giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose, giảm nồng độ insulin trong huyết tương và yếu tố sinh trưởng-1 giống insulin, có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa và ảnh hưởng đến hàm lượng hormone giới tính, tất cả đều có thể có vai trò trong việc khởi phát, phát triển và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt”, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết trong nghiên cứu.

Một nghiên cứu đáng chú ý năm 2019 đã tập trung vào tác động đối với ung thư tuyến tiền liệt của 2 hợp chất chống ung thư cụ thể được tìm thấy trong cà phê. Trong mô hình chuột bị ung thư tuyến tiền liệt, kahweol acetate và cafestol dường như phối hợp hoạt động để ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Tất nhiên, những dạng phân tích tổng hợp lớn này không thể đưa ra câu trả lời dứt khoát. Các nhà nghiên cứu thừa nhận kết luận của họ nên được “diễn giải thận trọng” do bản chất không đồng nhất đáng kể của các nghiên cứu đang được phân tích. Nam giới không được khuyến nghị tăng tiêu thụ cà phê như một cách để bảo vệ mình khỏi ung thư tuyến tiền liệt nhưng ít nhất những ai đang bận tâm về ung thư tuyến tiền liệt có thể thưởng thức những tách cà phê hàng ngày mà không phải lo lắng quá nhiều.

HA (BMJ)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập