Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pfizer giảm yêu cầu bảo quản cực lạnh cho vắc-xin COVID-19   26-02-2021
Dữ liệu mới trình lên Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từ Pfizer tuyên bố vắc-xin COVID-19 mRNA của họ ổn định trong thời gian dài hơn ở nhiệt độ ấm hơn so với trước đây họ nghĩ. Khuyến nghị mới cho rằng vắc-xin ổn định trong 2 tuần trong tủ đông ở nhiệt độ khoảng -15 °C, mang lại khả năng linh hoạt hơn đáng kể về phương thức vận chuyển và bảo quản.


 Dữ liệu mới cho rằng vắc-xin COVID-19 của Pfizer ổn định trong ít nhất 2 tuần dưới nhiệt độ tủ đông bình thường (Ảnh: BioNTech)

Vắc-xin COVID-19 đầu tiên được phê duyệt vào năm ngoái để sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ dựa trên công nghệ mRNA tiên tiến. Được phát triển bởi công ty BioNTech của Đức, với sự hỗ trợ của hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer, vắc-xin này cho thấy đạt hiệu quả đáng kinh ngạc nhưng lại đi kèm với một lời cảnh báo: Vắc-xin cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh để ngăn ngừa biến chất.

Tủ đông dược phẩm tiêu chuẩn chỉ cung cấp nhiệt độ từ -25 °C đến -15 °C. Trái lại, tủ đông siêu lạnh có thể giữ sinh phẩm ở nhiệt độ từ -80 ºC đến -60 ºC.

Một thách thức lớn trong việc phân phối hiệu quả vắc-xin COVID-19 của Pfizer là nhiều nơi trên thế giới không có cơ sở hạ tầng phân phối theo chuỗi siêu lạnh để bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ cần thiết. Pfizer đã phát triển loại bao bì đá khô mới để giúp phân phối rộng rãi vắc-xin của mình nhưng đáp ứng yêu cầu bảo quản siêu lạnh chắc chắn là một vấn đề khó khăn và tốn kém.

Giờ đây, công ty tuyên bố dữ liệu mới cho thấy vắc-xin của họ ổn định trong ít nhất 2 tuần ở nhiệt độ tủ đông bình thường hơn từ -25 °C đến -15 °C. Dữ liệu mới đã được cung cấp cho FDA với hy vọng cập nhật thông tin chi tiết về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Giám đốc điều hành của BioNTech Ugur Sahin cho biết khuyến nghị mới xuất phát từ các nghiên cứu liên tục về độ ổn định đã được thực hiện kể từ khi họ bắt đầu sản xuất vắc-xin hàng loạt vào cuối năm ngoái. Vì công nghệ mRNA đằng sau loại vắc-xin này rất mới nên công ty đã thận trọng với các khuyến nghị bảo quản cho đến khi có thể thu thập thêm dữ liệu.

Sahin nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nhanh chóng phát triển một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả, cung cấp cho những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới để cứu mạng sống. Đồng thời, chúng tôi đã liên tục thu thập dữ liệu có thể cho phép bảo quản ở khoảng -20 °C. Dữ liệu được đệ trình có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý vắc-xin của chúng tôi tại các hiệu thuốc và mang lại sự linh hoạt hơn nữa cho các trung tâm tiêm chủng”.

Ứng viên của Pfizer không phải là vắc-xin COVID-19 mRNA duy nhất tiếp cận thị trường. Ngay sau sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp của FDA dành cho Pfizer vào năm ngoái, có một loại vắc-xin mRNA khác từ Moderna, loại vắc-xin này không yêu cầu cùng một mức độ bảo quản cực lạnh.

Vắc-xin mRNA của Moderna được khẳng định là ổn định tới 6 tháng ở nhiệt độ tủ đông thông thường từ -25 °C đến -15 °C. Giải thích về sự khác biệt trong điều kiện bảo quản giữa 2 loại vắc xin mRNA tương tự, Moderna tuyên bố công thức hạt nano lipit đặc thù của họ cho phép ổn định hơn ở nhiệt độ cao hơn so với ứng viên của Pfizer.

Phát biểu với trang tin NPR hồi tháng 11 năm ngoái, phát ngôn viên của Moderna cũng giải thích rằng công ty đã thu được kinh nghiệm đáng kể trong nhiều năm phát triển nhiều loại vắc-xin mRNA khác. Điều này có lẽ giúp họ có cái nhìn sâu hơn về mức độ ổn định của vắc-xin mRNA trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau.

“Bây giờ chúng tôi không cần [điều kiện cực lạnh] vì chất lượng sản phẩm đã được cải thiện và [vắc-xin] không cần phải được đông lạnh cao để tránh biến chất mRNA,” phát ngôn viên của Moderna Colleen Hussey cho biết.

Cựu chủ tịch Ủy ban Y tế Công cộng của Hiệp hội Y khoa Anh Peter English cho biết có khả năng Pfizer sẽ mở rộng thêm các yêu cầu về nhiệt độ bảo quản đối với vắc-xin COVID-19 của mình khi họ nghiên cứu thậm chí sâu hơn theo thời gian.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thời gian trôi qua và thời gian lưu trữ trước khi thử nghiệm tăng lên, họ sẽ có thể tăng khoảng thời gian này. Điều này có thể làm cho các yêu cầu hạ tầng dễ dàng hơn đáng kể,” English chi sẻ.

LH (Pfizer) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập