Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​MDMA chứng tỏ là một liệu pháp trị nghiện rượu đầy hứa hẹn trong thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên thế giới   26-02-2021
Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Psychopharmacology mô tả về một thử nghiệm lâm sàng mang tính bước ngoặt khám phá tiềm năng của liệu pháp tâm lý hỗ trợ bằng MDMA để điều trị cho các đối tượng mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Thử nghiệm mở nhỏ này là công trình đầu tiên thử nghiệm liệu pháp MDMA với vai trò là phương pháp cai nghiện và kết quả cho thấy thuốc an toàn, dung nạp tốt và hiệu quả hơn đáng kể so với bất kỳ phương pháp điều trị nghiện rượu nào hiện nay.


Một nghiên cứu chứng minh ý tưởng cho thấy liệu pháp MDMA cho điều trị rối loạn sử dụng rượu đảm bảo tính an toàn và có khả năng giảm hành vi uống rượu hiệu quả (Ảnh: focuspocusltd/Depositphotos)

Chất 3,4-Methylenedioxymethamphetamine, viết tắt là MDMA, đầu tiên được tổng hợp ở Đức vào năm 1912 nhưng đã trải qua phần lớn thế kỷ 20 với lời ghi chú “chưa được khám phá” trên các tạp chí hóa học. Chất này được tái phát hiện bởi các nhà tâm lý học vào những năm 1960 và các nhà trị liệu tâm lý đã âm thầm khám phá tiềm năng điều trị của nó trước khi rơi vào vòng xoáy ma túy tiêu khiển, cuối cùng trở thành bất hợp pháp vào đầu những năm 1980.

Trong vài thập kỷ qua, một cộng đồng nhỏ các nhà nghiên cứu tâm huyết đã nỗ lực để hợp pháp hóa loại thuốc này và tái thiết lập công dụng y tế của nó. Dẫn đầu là nghiên cứu mạnh mẽ cho thấy thuốc có hiệu quả đáng kể trong điều trị PTSD. Hiện đang ở cuối giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 3, liệu pháp tâm lý cho PTSD được hỗ trợ bằng MDMA chỉ còn một hoặc 2 năm nữa là được thị trường Hoa Kỳ chấp nhận.

Vài năm trở lại đây, bác sĩ tâm thần Ben Sessa và một nhóm các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh đã tìm hiểu vai trò của liệu pháp MDMA trong việc điều trị chứng rối loạn sử dụng rượu (AUD). Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà nghiên cứu báo cáo về thử nghiệm đầu tiên trên thế giới thử nghiệm phương pháp điều trị mới trên những bệnh nhân bị nghiện.

Nghiên cứu nhỏ chứng minh ý tưởng này đã tuyển 14 đối tượng bị AUD. Mục tiêu của nghiên cứu sơ bộ này là thiết lập một hồ sơ an toàn cho liệu pháp MDMA ở những bệnh nhân bị chứng AUD, nhưng thời gian theo dõi kéo dài 9 tháng cũng sẽ mang lại một cái nhìn sâu sắc về hiệu nghiệm lâu dài khả dĩ của phương pháp điều trị.

Thử nghiệm sử dụng một cơ chế tương tự như cơ chế MDMA đang được sử dụng để nghiên cứu PTSD. Quá trình điều trị kéo dài 8 tuần và bao gồm 10 buổi trị liệu tâm lý. 2 trong số các buổi đó liên quan đến quá trình điều trị MDMA kéo dài cả ngày trong khi các buổi còn lại là những cuộc hẹn trị liệu tâm lý kéo dài 1 giờ truyền thống hơn.

Về khả năng dung nạp và tính an toàn, nghiên cứu báo cáo không phát hiện thấy phản ứng bất lợi nào đối với thuốc trong đợt điều trị hoặc những ngày sau đó. Trong một lưu ý phụ đáng chú ý, nghiên cứu đã theo dõi trạng thái tâm lý cấp tính của từng đối tượng trong 7 ngày sau mỗi buổi điều trị bằng MDMA.

Những người sử dụng MDMA tiêu khiển trong nhiều năm đã thường xuyên báo cáo có những thay đổi tiêu cực về tâm trạng trong khoảng 2 đến 3 ngày sau khi sử dụng thuốc. Thường được gọi là “Thứ 3 kinh hoàng”, các giải thích giả khoa học thường cho rằng một dạng suy giảm serotonin nào có thể diễn ra trong những ngày sau khi sử dụng MDMA, gây ra hiện tượng nôn nao buồn bã đặc thù.

Nghiên cứu mới giải quyết cụ thể hiện tượng mang tính giai thoại này và khẳng định rằng khi MDMA được cung cấp thông qua một chương trình điều trị lâm sàng thì hiện tượng nôn nao sau khi dùng thuốc không còn xuất hiện nữa. Sessa đưa giả ra thuyết rằng điều quan sát thường thấy này là do việc sử dụng chất kích thích tổng hợp và các yếu tố gây nhiễu khác thay vì bản thân MDMA.

Sessa lưu ý trên Twitter: “Không có chuyện tụt giảm hay tác dụng hậu sử dụng thuốc giảm xuống trong 7 ngày sau khi sử dụng MDMA. Thứ 2 xanh/Thứ 3 đen/cái gọi là Thứ tư tự tử được các chuyên gia cho là giai thoại do các yếu tố dư vị gây nhiễu, không phải MDMA”.

Mặc dù mục tiêu chính của thử nghiệm là tìm hiểu các vấn đề an toàn với liệu pháp MDMA ở bệnh nhân AUD nhưng thời gian theo dõi kéo dài có thể mang lại một số hiểu biết hấp dẫn về mức độ ảnh hưởng của các hành vi uống rượu trong thời gian dài.

9 tháng sau cuộc thử nghiệm, chỉ có 21% trong số họ uống nhiều hơn 14 đơn vị rượu mỗi tuần. Con số này so với mức trung bình 130 đơn vị rượu được tiêu thụ mỗi tuần của mỗi bệnh nhân trước khi cai nghiện vào đầu nghiên cứu.

Vì đây không phải là một thử nghiệm đối chứng giả dược nên các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ ngay sau đó để xem liệu liệu pháp MDMA so sánh như thế nào với các phương pháp điều trị AUD tiêu chuẩn vàng hiện tại.

14 đối tượng đã được tuyển chọn và theo dõi trong 9 tháng sau khi cai nghiện cho nghiên cứu kết quả liền kề này. Mức đáng chú ý 75% số bệnh nhân đã tiêu thụ hơn 14 đơn vị rượu mỗi tuần vào thời điểm theo dõi 9 tháng. Dữ liệu này giống với kết quả dài hạn nhìn chung kém đối với các phương pháp điều trị bằng AUD hiện tại, ghi nhận tỷ lệ tái nghiện rượu vào khoảng 60% sau 1 năm sau điều trị và 80% sau đó 3 năm.

Điều quan trọng cần lưu ý là đây vẫn là nghiên cứu rất sơ bộ. Một thử nghiệm lớn hơn có đối chứng giả dược giai đoạn 2b được công ty công nghệ sinh học ảo giác Awakn Life Sciences tiến hành ở Vương quốc Anh để khám phá toàn diện hơn hiệu quả của liệu pháp MDMA đối với chứng AUD. Sessa, hiện là Giám đốc y tế của Awakn Life Sciences, cho rằng giai đoạn này sẽ mất khoảng 3 năm.

Trong khi đó, các phòng khám quan tâm trên khắp thế giới đang chuẩn bị xin phê duyệt các phương pháp điều trị MDMA/PTSD, thiết lập hạ tầng cần thiết để quản lý nhiều hình thức trị liệu ảo giác cho nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả psilocybin cho bệnh trầm cảm. Liệu pháp MDMA cho chứng nghiện rượu có thể còn vài năm nữa mới được xác nhận lâm sàng rõ ràng nhưng thử nghiệm chứng minh ý tưởng này là nghiên cứu mạnh mẽ đầu tiên mà người ta có thể đặt niềm hy vọng vào.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập