Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Sử dụng caffein có thể làm thay đổi cấu trúc não   26-02-2021
Một nghiên cứu đối chứng giả dược độc đáo vừa phát hiện ra rằng tiêu thụ caffeine hàng ngày có thể làm giảm đáng kể khối lượng chất xám trong não người. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng phát hiện này không ám chỉ rằng caffeine tác động tiêu cực đến não mà thay vào đó, nó cho thấy loại thuốc này có thể là nảy sinh một dạng dẻo thần kinh tạm thời đáng được nghiên cứu sâu hơn.


Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffeine làm giảm khối lượng chất xám trong não nhưng tác động này chỉ là tạm thời và ảnh hưởng của nó đối với các quá trình nhận thức vẫn còn chưa rõ (Ảnh: Shidlovski/Depositphotos)

Bộ não và hệ thần kinh trung ương của chúng ta nhìn chung bao gồm cả chất xám và chất trắng. Chất xám bao gồm các thể tế bào thần kinh và các khớp thần kinh trong khi chất trắng chủ yếu là các bó tế bào thần kinh và đường dẫn kết nối các tế bào đó.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tiêu thụ caffeine có thể liên quan đến sự sụt giảm đáng kể khối lượng chất xám. Nhưng nghiên cứu khác cũng cho thấy caffeine có thể mang lại tác dụng bảo vệ thần kinh, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức liên quan đến các bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Trọng tâm của nghiên cứu mới này là tìm hiểu cụ thể ảnh hưởng của caffeine đến khối lượng chất xám ở những đối tượng trẻ và khỏe mạnh. Một câu hỏi cụ thể mà các nhà nghiên cứu muốn trả lời là liệu ảnh hưởng của caffeine lên chất xám có phải là kết quả của tác dụng của thuốc này đối với giấc ngủ hay không, vì người ta đã chứng minh được rằng thiếu ngủ hoặc gián đoạn giấc ngủ có thể dẫn đến giảm chất xám cấp tính.

20 đối tượng đã được chọn lựa và phân vào 2 chương trình mù kéo dài 10 ngày. Một giai đoạn liên quan đến việc uống 3 viên caffeine mỗi ngày và giai đoạn còn lại sử dụng giả dược. Vào cuối mỗi chương trình, thể tích chất xám của người tham gia được đo bằng ảnh quét fMRI và hoạt động ngủ sóng chậm được đo qua EEG.

Kết quả cho thấy lượng chất xám giảm đáng kể sau 10 ngày dùng caffeine. Mức giảm tương tự không xuất hiện sau 10 ngày dùng giả dược. Và quan trọng hơn, nghiên cứu không tìm được sự khác biệt trong hoạt động ngủ sóng chậm giữa giai đoạn dùng giả dược và caffeine. Điều này cho thấy sự sụt giảm chất xám được phát hiện không liên quan đến gián đoạn giấc ngủ mà có lẽ là một tính năng đặc thù của caffeine.

Tác động của caffein đối với não được ghi nhận là đặc biệt đáng kể trong thùy thái dương trung gian bên phải. Vùng não này bao gồm não cá ngựa và chịu trách nhiệm về các quá trình như hình thành trí nhớ và nhận thức không gian.

Đồng tác giả của nghiên cứu mới từ Đại học Basel Carolin Reichert lưu ý rằng sự thay đổi chất xám do caffeine gây ra này dường như phục hồi khá nhanh sau khi ngừng tiêu thụ caffeine.

“Những thay đổi về hình thái não bộ có vẻ chỉ là tạm thời nhưng so sánh có hệ thống giữa những người uống cà phê và những người thường tiêu thụ ít hoặc không sử dụng caffeine đến nay vẫn chưa có”, Reichert cho biết.

Reichert cũng thận trọng lưu ý rằng nghiên cứu này không ngụ ý rằng việc tiêu thụ caffeine làm hỏng chức năng nhận thức. Trên thực tế, đã có một số lượng nghiên cứu đáng chú ý gần đây chỉ ra điều ngược lại, chứng minh caffeine dường như phần nào có khả năng bảo vệ thần kinh, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những đối tượng lớn tuổi có nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Người ta nêu giả thuyết rằng những kết quả bất nhất này có thể là do nghiên cứu mới tập trung vào các đối tượng trẻ khỏe mạnh so với nghiên cứu trước đó xem xét các đối tượng lớn tuổi đã có biểu hiện thoái hóa thần kinh hoặc suy giảm nhận thức ở mức độ nào đó.

“Kết quả của chúng tôi không hẳn ngụ ý rằng tiêu thụ caffeine có tác động tiêu cực đến não bộ. Nhưng việc tiêu thụ caffein hàng ngày rõ ràng ảnh hưởng đến phần cứng nhận thức của chúng ta, bản thân nó sẽ dẫn đến các nghiên cứu sâu hơn”, Reichert nhấn mạnh.

LH (Đại học Basel)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập