Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phát hiện cà phê giúp tăng khả năng hô hấp hiếu khí và đốt cháy mỡ trong quá trình tập thể dục   10-03-2021
Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha vừa công bố một nghiên cứu thăm dò khả năng đốt cháy mỡ của cà phê trước khi tập thể dục và việc tiêu thụ cà phê vào các thời điểm khác nhau trong ngày có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả cuối cùng. Mặc dù nhỏ nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly cà phê đậm đặc nửa giờ trước khi tập thể dục nhịp điệu có thể tăng cường đáng kể tốc độ ôxy hóa chất béo tối đa và tác động này còn rõ nét hơn rất nhiều vào thời điểm cuối ngày.


Một nghiên cứu mới khám phá ra bằng chứng cho thấy uống cà phê trước khi tập thể dục có thể tăng cường khả năng đốt cháy mỡ béo (Ảnh: ArturVerkhovetskiy/Depositphotos)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Khoa Sinh lý học, Đại học Granada và tập trung vào thứ được gọi là sự biến động trong ngày hay cách chu kỳ ngày - đêm điều tiết các quá trình tự nhiên khác nhau, trong trường hợp này là cách cơ thể con người phân giải axít béo sau khi uống cà phê.

Nghiên cứu theo dõi 15 người đàn ông năng động với độ tuổi trung bình là 32 tham gia 4 buổi tập thể dục nhịp điệu khác nhau cách nhau 7 ngày. Các đối tượng được cho dùng liều lượng caffeine tương đương với một tách cà phê đậm đặc hoặc sử dụng giả dược vào lúc 8 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều và thực hiện hoạt động thể chất nửa giờ sau đó. Các tác giả cho biết các yếu tố khác xoay quanh các buổi này, chẳng hạn như nhịn ăn, tập thể dục hoặc tiêu thụ các chất kích thích khác đã được chuẩn hóa nghiêm ngặt.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêu thụ caffeine cấp tính 30 phút trước khi thực hiện bài kiểm tra tập thể dục nhịp điệu làm tăng quá trình ôxy hóa chất béo tối đa trong quá trình tập luyện bất kể thời gian nào trong ngày”, tác giả nghiên cứu Francisco J. Amaro giải thích.

Điều thú vị là nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ MFO, cùng với chỉ số VO2 Max của đối tượng - một số đo phổ biến về khả năng hô hấp hiếu khí, cao hơn đáng kể vào buổi chiều. Cà phê đậm đặc làm tăng MFO trung bình 10,7% vào buổi sáng so với nhóm giả dược nhưng tăng trung bình 29% vào buổi chiều.

Với kích thước mẫu nhỏ liên quan đến nam giới hay vận động có cùng độ tuổi, rất khó để xác định việc tiêu thụ cà phê có thể tác động đến quá trình đốt cháy chất béo như thế nào ở các đối tượng nhân khẩu học khác như phụ nữ hoặc những người ít vận động. Nhưng nghiên cứu đã chứng minh quá trình này có thể bị ảnh hưởng ra sao bởi thời gian trong ngày ở một nhóm nhỏ đối tượng. Các tác giả đã chỉ ra rằng có một khả năng là liều lượng caffeine cao hơn có thể đã thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ béo hơn nữa và đây là một lĩnh vực cần được nghiên cứu thêm.

LH (Đại học Granada) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập