Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin lithium với cực dương chì nhân đôi dung lượng lưu trữ   10-03-2021
Khi nói đến việc mở rộng dung lượng của pin lithium-ion ngày nay, tất cả các loại vật liệu thay thế đều được đặt lên bàn cân, từ muối, silic cho đến nhựa xử lý vi sóng. Nhờ sự phong phú, chi phí thấp và tính tương tự trong các hệ thống pin, chì là một trong những lựa chọn rất hấp dẫn và các nhà khoa học vừa chứng minh cách vật liệu này có thể đặt nền móng cho một cực dương pin lithium mới cho dung lượng lưu trữ lớn hơn nhiều.


Minh họa về các hạt có vỏ chì mới làm vật liệu cực dương, cùng với pin lithium và xe điện (Ảnh: Scapiens Inc., Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne và Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan)

Là một trong 2 điện cực của pin lithium, cực dương được nạp đầy các ion lithium trong quá trình sạc và giải phóng chúng trong quá trình xả. Than chì là vật liệu được lựa chọn cho các cực dương của pin lithium ngày nay và chúng đảm nhiệm tốt nhiệm vụ, duy trì ổn định qua hàng nghìn chu kỳ sạc. Nhưng nơi mà các nhà khoa học muốn chứng kiến một mức cải thiện nào đó là dung lượng lưu trữ của chúng và đối với một nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Mỹ, chì có rất nhiều tiềm năng.

Vì được sử dụng rộng rãi trong pin chì-axit, loại pin sạc lâu đời nhất, nên chì đã có sẵn các chuỗi cung ứng ổn định cũng như các hệ thống để tái chế vật liệu khi đến cuối vòng đời. Điều này kết hợp với chi phí thấp và tính sẵn có của vật liệu đã đưa nhóm nghiên cứu đến quyết định thử nghiệm cực dương làm từ chì để sử dụng trong pin lithium ion, với một số kết quả ban đầu đầy hứa hẹn.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu với các hạt chì ôxít lớn, kết hợp với bột carbon và được lắc đều trong vài giờ. Điều này khiến chúng được chuyển đổi thành các hạt hiển vi nhỏ hơn, được nhúng trong một ma trận carbon, toàn bộ được bao bọc trong một lớp vỏ chì ôxít mỏng.

Vật liệu cực dương mới này đã được thử nghiệm trong các cell pin trong phòng thí nghiệm. Vật liệu cung cấp dung lượng lưu trữ năng lượng gấp đôi so với cực dương bằng than chì thông thường trong hơn 100 chu kỳ sạc và cho thấy hoàn toàn ổn định trong suốt quá trình đó. Nhóm đã có thể tăng hiệu suất của nó hơn nữa bằng cách thêm fluoroethylen cacbonat vào dung dịch điện phân chứa điện tích của pin.

“Khám phá của chúng tôi thách thức sự hiểu biết hiện tại về loại vật liệu điện cực này. Phát hiện cũng mang lại ý nghĩa thú vị cho việc thiết kế vật liệu cực dương hiệu suất cao, chi phí thấp cho vận tải và lưu trữ năng lượng tĩnh, ví dụ như nguồn điện dự phòng cho lưới điện”, điều tra viên chính của dự án Christopher Johnson cho biết.

LH (PTNQG Argonne)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập