Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin mặt trời có thể gập đôi mà không bị gãy   11-03-2021
Khi nghĩ đến pin mặt trời, rất có thể bạn đang hình dung một tấm bìa cứng vuông vức. Nhưng công nghệ này ngày càng linh hoạt hơn và giờ đây các kỹ sư tại Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc đã phát triển nguyên mẫu pin mặt trời có khả năng gập lại hoàn toàn.


Các kỹ sư Hàn Quốc vừa phát triển một cell pin mặt trời mới có thể gập lại hoàn toàn (Ảnh minh họa: alejomiranda/Depositphotos)

Cell pin năng lượng mặt trời cứng rất thích hợp để gắn trên các mái nhà và các trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ nhưng chúng có thể cần dẻo hơn một chút để giúp vận chuyển dễ dàng hơn hoặc ứng dụng công nghệ vào xe cộ, điện thoại, thiết bị trong nhà hoặc thậm chí là trên quần áo.

Trong những năm gần đây, pin mặt trời dẻo đã cho thấy nhiều hứa hẹn cho tất cả các loại ứng dụng này. Chúng thường được làm bằng vật liệu màng mỏng như graphene, vonfram diselenide hoặc đồng inđi gali selenua (CIGS) được cho lắng đọng trên các chất nền mềm dẻo như polyme hay thậm chí là giấy. Kết quả là một tấm pin mặt trời có thể uốn cong ở một mức độ hữu hạn giống như một tấm thẻ.

Nhưng cho đến nay, chúng vẫn chưa thể gập đôi hoàn toàn mà không bị gãy. Các thiết bị điện tử khác đang bắt đầu đạt được khả năng đó, ví dụ như điện thoại Samsung Galaxy Fold và một số mẫu điện thoại khác có thể mở ra và gập lại như một cuốn sách.

“Không giống như các thiết bị điện tử dẻo đơn thuần, các thiết bị gập được chịu biến dạng lớn hơn nhiều, với bán kính gập nhỏ đến 0,5 mm. Điều này là không thể với đế thủy tinh siêu mỏng thông thường và dây dẫn trong suốt bằng ôxít kim loại, vốn có thể làm cho dẻo nhưng không bao giờ có thể gập lại hoàn toàn”, đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Il Jeon cho biết.

Để giải quyết mối bận tâm đó, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang sử dụng các màng dẫn điện làm từ ống nano carbon đơn vách (SWNT). Họ nhúng màng này vào chất nền polyimide, sau đó pha chất này với ôxít molypden để cải thiện độ dẫn điện của tấm pin.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra một cell pin mặt trời chỉ dày 7 micromet có thể gập đến bán kính chỉ 0,5 mm. Pin có thể chịu được hơn 10.000 chu kỳ gấp mà không bị gãy. Tất nhiên, chúng cũng hoạt động tốt với vai trò là pin mặt trời, cho hiệu suất chuyển đổi điện là 15,2% và độ trong suốt 80%.

“Kết quả thu được là một trong số những kết quả từng được báo cáo cho đến nay đối với pin mặt trời dẻo, cả về hiệu suất và độ ổn định cơ học”, Jeon cho biết thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập