Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tế bào da được sử dụng để tạo ra mô hình hoàn thiện đầu tiên về phôi người giai đoạn đầu   22-03-2021
Các nhà nghiên cứu có rất ít cơ hội để nghiên cứu các giai đoạn phát triển sớm nhất của con người nhưng một khám phá đột phá do một nhóm ở Úc dẫn đầu sẽ cung cấp cho họ một mô hình mới có giá trị để tìm hiểu khoa học đằng sau các vấn đề như vô sinh và bệnh bẩm sinh. Sử dụng tế bào da làm điểm khởi đầu, các nhà nghiên cứu đã tạo ra mô hình hoàn chỉnh đầu tiên của phôi thai người sơ khai, mà theo họ sẽ mở ra khả năng nghiên cứu mới về phương pháp điều trị IVF và nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giai đoạn đầu quan trọng của cuộc đời con người.


Các nhà khoa học vừa sử dụng tế bào da để tái tạo một cấu trúc phôi được gọi là phôi nang người (Ảnh: Đại học Monash)

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Monash của Úc và tập trung vào thứ được gọi là phôi nang người. Đây là những cấu trúc được hình thành trong những ngày đầu tiên sau khi thụ tinh khi các tế bào phân chia và tập hợp lại thành một cấu trúc 3D bao gồm một cụm bên trong và một lớp bảo vệ bên ngoài.

Nhưng việc điều tra giai đoạn phát triển phôi thai ban đầu và quan trọng này vẫn là một thách thức do hạn chế nguồn cung phôi người và cũng như những lo ngại về đạo đức và pháp lý. Vì vậy, các tác giả của nghiên cứu mới đã tìm hiểu cách các phiên bản nhân tạo được thiết kế trong phòng thí nghiệm có thể cung cấp một mô hình nghiên cứu để né tránh những vấn đề đó, thông qua cái được gọi là tái lập trình hạt nhân.

Kỹ thuật này liên quan đến việc tạo ra những thay đổi trong biểu hiện gen của một loại tế bào để nó thể hiện hành vi của loại tế bào khác, bằng cách đưa nó vào một môi trường mới và các yếu tố tăng trưởng. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu đã lấy các tế bào da người và đặt chúng vào một bộ khung giống như thạch, tái lập trình chúng thành các khối xây dựng của phôi nang, sau đó chúng tự tổ chức thành cấu trúc mong muốn.

Các phôi nang nhân tạo được gọi là iBlastoid của nhóm nghiên cứu không giống với phôi tự nhiên. Chúng thiếu một lớp màng bên ngoài được gọi là vùng pellucida và chúng gặp khó khăn trong quá trình phát triển sau ít ngày đầu tiên. Điều này rất quan trọng vì giúp nghiên cứu của nhóm tuân thủ tốt các hướng dẫn quốc tế quy định rằng phôi bào của người không thể được nuôi cấy sau ngày 14, khi một cấu trúc nhất thời được gọi là dãi nguyên thủy phát triển. Đây được gọi là “quy tắc dãi nguyên thủy”.

Nhưng iBlastoid vẫn mang đủ những điểm tương đồng về cấu trúc để tạo thành một mô hình hoàn chỉnh của phôi người. Chúng có khối lượng tế bào bên trong, lớp tế bào bên ngoài và khoang bên trong, phản ánh kiến ​​trúc và di truyền tổng thể của phôi tự nhiên.

“iBlastoids sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu những bước rất sớm trong quá trình phát triển của con người và một số nguyên nhân gây ra vô sinh, các bệnh bẩm sinh và tác động của độc tố và virus đối với phôi giai đoạn đầu mà không cần sử dụng phôi nang người và quan trọng là ở quy mô chưa từng có, tăng tốc hiểu biết của chúng ta và phát triển các liệu pháp mới”, Giáo sư Jose Polo của Đại học Monash cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập